Tuesday, August 2, 2016

Bị vu oan làm cô gái trẻ có bầu, thiền sư chỉ đáp lại bằng 2 từ này

Bị vu oan làm cô gái trẻ có bầu, thiền sư chỉ đáp lại bằng 2 từ này

Bị vu cáo làm cô gái xinh đẹp có thai, thiền sư Hakuin chỉ nói 2 từ “Vậy sao?” rồi bế đứa trẻ đi xin sữa.

Thiền sư Hakuin bị vu cáo làm cô gái xinh đẹp có thai.
Thiền sư Hakuin được mọi người chung quanh ca tụng là một người sống cuộc đời trong sạch.
Một cô gái Nhật Bản xinh đẹp, sống gần ngài, bỗng nhiên có thai. Cô không chịu thú nhận ai là người làm chuyện đó, nhưng sau bao phen bị bố mẹ vặn hỏi, cuối cùng cô chỉ tên người đó là Hakuin.
Cha mẹ cô giận dữ vô cùng, đến kiếm ông thiền sư. “Vậy sao?” ngài chỉ nói có vậy thôi.
Sau khi đứa trẻ sinh ra, người ta mang nó tới cho Hakuin. Vào lúc này ngài đã mất hết cả danh tiếng, nhưng điều đó không làm ngài bực bội, ngài chăm sóc đứa trẻ rất chu đáo. Ngài xin sữa của những người lối xóm và các thứ khác mà đứa trẻ cần đến.
Một năm sau cô gái không chịu đựng được điều đó thêm nữa, bèn thú thật với bố mẹ cô rằng người cha thật sự của đứa bé là một anh trẻ tuổi làm việc trong chợ cá.
Mẹ và bố cô gái vội vàng tìm đến Hakuin xin ngài tha thứ, sau khi xin lỗi hết lời, rồi xin nhận lại đứa trẻ.
Hakuin ưng thuận. Khi trao đứa trẻ lại ngài chỉ nói: “Vậy sao?”
Phản ứng khi bị vu cáo: “Thế à”
Ngày nay với phương pháp thử nghiệm DNA, việc tìm đích danh “thủ phạm”, tác giả của bào thai không khó. Nhưng trước đây, nhiều người đã bị hàm oan, thân bại danh liệt vì lỗi lầm của các thiếu nữ.
Thiếu nữ là con nhà gia giáo, thuộc gia đình có ảnh hưởng trong làng. Cho nên, việc có nhiều dân làng kéo đến dưới chòi ở của thiền sư để la ó, phản đối cũng là điều dễ hiểu. Đáp lại thiền sư bình tĩnh lắng nghe họ, không giận dữ, chậm rãi, mỉm cười trả lời: “Thế à!”.
Vị thiền sư bình thản, "bế con" đi xin sữa.
Đối với dân làng, “Thế à” có nghĩa là đồng ý, nhận tội, chịu trách nhiệm, và hậu quả. Nhưng đối với thiền sư, bằng hai tiếng “Thế à” ông muốn nói với thiếu nữ lầm lỡ rằng: Cô biết hơn ai hết tôi không phải là cha đứa bé; và với dân làng đang phẫn nộ cũng như mẹ cha cô gái: Bây giờ tôi có giải thích thế nào các ông các bà cũng không tin. Nhưng điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là tôi phó thác và tin tưởng nơi Đấng Quyền Năng Tối Cao. Như trường hợp Đức Kitô thưa với Chúa Cha: “Lạy Cha, con xin phó linh hồn con trong tay Cha.”
 Bế con đi xin sữa
Danh giá của một thiền sư nổi tiếng trước đây không còn vì bị gán tội…tà dâm Thiền sư Hakuin đã bị dân làng và gia đình cô gái lôi từ đỉnh cao trọng vọng xuống bùn nhơ. Ông vẫn bình thản, không lộ vẻ gì là xấu hổ hay giận dữ, hàng ngày “bế con” đi xin sữa… Tai ông phải chứa đầy những lời nói soi mói của dân làng. Nhưng ông không xem đứa bé là “của nợ” làm hại đời mình. Là người tu hành lâm cảnh gà trống nuôi con, ông chăm lo cho nó hơn cả người cha ruột thịt. Đứa bé cần có người nuôi dưỡng, dạy dỗ. Mẹ nó sợ xấu hổ, khước từ. Nó có tội gì đâu.
Danh dự của một con người, nhất là người tu hành có tiếng như ông, là điều thật quan trọng cần bảo vệ. Nhựng ông không xem danh dự của mình quan trọng bằng sự an thịnh của bé thơ. Ông an nhiên khi bị hàm oan, nhục mạ. Đúng hơn, phải nói là ông đã vượt thoát khỏi thân phận yếu hèn của con người, đạt tới sự siêu thoát, không còn bận bịu với những  gì thuộc về thế gian, trần tục.
Phản ứng khi được xin lỗi: “Thế à!”
Thấy thiền sư nhẫn nại chịu đựng để xin sữa “nuôi con,” một con người thật sự còn có chút gì tốt trong lòng, chưa nói đến “lương tâm” theo nghĩa trọn hảo, cũng không thể không động lòng, huống hồ cô gái mẹ của đứa bé, người biết rõ hơn ai hết thiền sư Hakuin không phải là cha của con mình. Thái độ an nhiên của thiền sư đã đánh động, làm thức tỉnh lương tâm của cô gái.
Cũng bằng hai tiếng “Thế à,” thiền sư trả lời cho cô gái, cha mẹ cô và dân làng khi họ ăn năn xin lỗi! “Thế à” lần thứ hai này có nghĩa là… Tôi đâu còn nhớ gì để tha thứ, tôi đã tha thứ từ phút đầu tiên khi bị buộc tội và đã quên hết rồi mà…
Nếu “Thế à” lần đầu đã làm hả dạ những người cáo buộc thiền sư thì lần này hai tiếng đó làm cho họ bình tâm vì cảm thấy đã được tha thứ thật sự và từ lâu.
Thái độ an nhiên của thiền sư Hakuin không phải phát xuất từ trái tim chai lì, vô cảm, không còn biết xấu hổ trước những lời buộc tội vu oan của người khác, nhưng chính lòng ước ao mãnh liệt và ý chí cương quyết muốn vươn tới lý tưởng chân thiện mỹ để trở nên một với Đấng Tối Cao đã khiến cho những gì không thuộc về lý tưởng đó trở nên tầm thường, thứ yếu, ngay cả danh dự của con người. Hình ảnh một thiền sư “bồng con đi xin sữa” dưới mắt người đời là một hành động can đảm, nhất là khi dư luận nghĩ thiền sư là cha đứa bé. Nhưng đối với một người tu hành siêu thoát như Hakuin thì đó cũng chỉ là một hành động như bao nhiêu hành động khác ông làm mỗi ngày. Đối với ông không có việc nào nhỏ, việc nào lớn, việc nào thấp hèn hay can đảm. Tất cả  đều được làm để tôn vinh và nên một với Đấng Tối Cao.
Trích 101 câu chuyện Thiề