CÕI TRỜI, TIÊN & A-TU-LA
CÕI TRỜI SẮC GIỚI (ly dục)
A Nan, tất cả những người tu tâm trong thế gian, không nhờ Thiền na, thì không có trí tuệ.
Người nào giữ được cái thân không làm việc dâm dục, trong lúc đi, lúc
ngồi, đều không nghĩ nhớ, lòng ái nhiễm không sinh, không còn ở trong
Dục Giới, thì bản thân liền được làm phạm lữ; một loài như thế, gọi là
Phạm Chúng Thiên.
Tập quán ngũ dục đã trừ rồi, tâm ly dục hiện
ra, vui vẻ thuận theo các luật nghi, thì người đó liền có thể thực hành
những phạm đức; một loài như thế gọi là Phạm Phụ Thiên.
Thân
tâm hoàn toàn thanh tịnh, uy nghi không thiếu, cấm giới trong sạch, lại
có thêm trí sáng, thì người đó liền được thống lĩnh phạm chúng, làm Đại
Phạm Vương; một loài như thế gọi là Đại Phạm Vương.
A Nan, ba
loài tốt đó, tất cả khổ não không bức bách được; tuy không phải chân
chính tu phép Tam ma đề của đạo Phật, nhưng trong tâm thanh tịnh, những
lầm lạc của Dục Giới không lay động được, nên gọi là Sơ Thiền.
A
Nan, thứ nữa, các hàng Phạm Thiên khi thống lĩnh phạm chúng, lại tu tập
phạm hạnh được viên mãn, làm cho tâm đứng lặng không lay động, và do sự
đứng lặng ấy, sinh ra sáng suốt; một loài như thế gọi là Thiểu Quang
Thiên.
Hào quang sáng suốt thêm nhiều, chói sáng không cùng,
ánh vào thập phương thế giới đều thành trong sáng như ngọc lưu ly; một
loài như thế, gọi là Vô Lượng Quang Thiên.
Nắm giữ hào quang viên
mãn, tạo thành giáo thể, phát ra sự giáo hóa thanh tịnh, ứng dụng không
cùng; một loài như thế, gọi là Quang Âm Thiên.
A Nan, ba loài
tốt ấy, tất cả lo buồn không bức bách được; tuy không phải chân chính tu
hành phép Tam ma đề của đạo Phật, nhưng trong tâm thanh tịnh, những lầm
lạc thô động đã dẹp xuống, nên gọi là Nhị thiền.
A Nan, những
loài trời như thế, khi dùng hào quang viên mãn làm việc giáo hóa, do sự
giáo hóa càng rõ lẽ nhiệm mầu, phát ra hạnh tinh tiến, thông với cái vui
yên lặng; một loài như thế gọi là Thiểu Tịnh Thiên.
Cảnh thanh
tịnh hiện tiền, dẫn phát không có bờ bến, thân tâm được khinh an, thành
cái vui yên lặng; một loài như thế gọi là Vô Lượng Tịnh Thiên.
Thế giới và thân tâm, tất cả hoàn toàn thanh tịnh, đức thanh tịnh được
thành tựu, cảnh giới thù thắng hiện tiền, dồn về vui yên lặng; một loài
như thế gọi là Biến Tịnh Thiên.
A Nan, ba loài tốt đó, đầy đủ công
hạnh đại tùy thuận, thân tâm yên lặng, được cái vui vô lượng; tuy không
phải chân chính được phép Tam ma đề của đạo Phật, nhưng trong tâm yên
ổn, hoan hỷ được đầy đủ, nên gọi là Tam Thiền.
A Nan, lại nữa,
những loài trời đó, thân tâm không bị bức bách, nguyên nhân của khổ đã
hết, lại xét cái vui không phải thường trụ, lâu rồi cũng phải tiêu tan,
nên cả hai tâm khổ và vui, đồng thời đều phóng xả; những tướng thô nặng
đã diệt, thì phúc thanh tịnh sinh ra; một loài như thế, gọi là Phúc Sinh
Thiên.
Tâm phóng xả được viên mãn, sự nhận hiểu cao xa càng
thanh tịnh; trong cái phúc không gì trở ngại đó, được sự tùy thuận nhiệm
mầu cùng tột vị lai; một loài như vậy, gọi là Phúc Ái Thiên.
A
Nan, từ cõi trời đó, có hai đường trẽ : Nếu dùng cái tâm sáng suốt
thanh tịnh vô lượng trước kia, mà tu chứng an trụ nơi phúc đức viên mãn
sáng suốt, thì một loài như thế, gọi là Quảng Quả Thiên.
Nếu
nơi cái tâm trước kia nhàm chán cả cái khổ và cái vui, lại nghiền ngẫm
cái tâm phóng xả, tiếp tục không ngừng, đi đến cùng tột sự phóng xả,
thân tâm đều diệt hết, ý nghĩ bặt mất, trải qua năm trăm kiếp, người ấy
đã lấy cái sinh diệt làm nhân, thì không thế phát minh tính không sinh
diệt, nên nửa kiếp đầu thì diệt, nửa kiếp sau lại sinh; một loài như thế
gọi là Vô Tưởng Thiên.
A Nan, bốn loài tướng tốt ấy, tất cả
những cảnh khổ, vui trong thế gian không lay động được; tuy không phải
là chỗ bất động chân thật của đạo vô vi; song, nơi cái tâm hữu sở đắc,
công dụng đã thuần thục, nên gọi là Tứ Thiền.
A Nan, trong đó,
lại có năm bậc Bất Hoàn Thiên, các vị này đã diệt hết tập khí chín phẩm
tư hoặc trong cõi dưới rồi, khổ, vui không còn, bên dưới không có chỗ ở,
nên an lập chỗ ở nơi chúng đồng phận của tâm phóng xả.
A Nan, khổ, vui cả hai đều diệt, không còn tâm niệm ưa ghét; một loài như thế, gọi là Vô Phiền Thiên.
Tự tại phóng xả, không còn năng xả, sở xả; một loài như thế, gọi là Vô Nhiệt Thiên.
Khéo thấy thế giới mười phương thảy đều đứng lặng, không còn tất cả
những cấu nhiễm trầm trọng của trần cảnh; một loài như thế, gọi là Thiện
Kiến Thiên.
Tri kiến thanh tịnh hiện tiền, sử dụng được không ngăn ngại; một loài như thế, gọi là Thiện Hiện Thiên.
Quán sát rốt ráo các cực vi, cùng tột tính của sắc pháp, vào tính không bờ bến; một loài như thế, gọi là Sắc Cứu Kính Thiên.
A Nan, những bậc Bất Hoàn Thiên đó, chỉ riêng bốn vị Thiên Vương Tứ
Thiền được có kính nghe, nhưng không thể thấy biết; cũng như hiện nay,
có các thánh đạo trường nơi rừng sâu đồng rộng thế gian, đều là những
nơi trụ trì của các vị A La Hán, nhưng những người thô thiển thế gian
không thể thấy được.
A Nan, mười tám loài trời đó, tâm thường ở
trong định, không dính dáng với trần cảnh, song chưa hết cái lụy của
hình hài; từ đó trở về, gọi là Sắc Giới[3] .
Chúng ta có thể hiểu các cõi trời sắc giới như sau:
• Sơ thiền: Phạm chúng thiên, Phạm Phụ Thiên. Đại Phạm Thiên.
• Nhị thiền: Thiểu Quang Thiên, Vô Lượng Quang thiên, Quang Âm Thiên.
• Tam thiền: Thiểu Tịnh thiên, Vô Lượng Tịnh thiên, Biến Tịnh thiên.
• Tứ thiền: Phước Sanh Thiên, Phước Ái thiên, Quảng Quả thiên và Vô Tưởng thiên.
• Ngũ Tịnh Cư Thiên: Vô Phiền Thiên, Vô Nhiệt thiên, Thiện Kiến thiên, Thiện Hiện thiên, Sắc Cứu Cánh thiên.
Cõi sơ thiền tuy không phải chánh định, nhưng không có nhiễm, không có
những lỗi lầm như của dục giới nên thoát được các khổ não. Các vị này đã
thoát những dục tâm, ngũ dục (sắc thanh hương vị xúc) tuy nhiên họ vẫn
còn cái lụy hình hài, nên gọi cõi sắc.
Như vậy, vừa lên đến sơ thiền là bắt đầu hết lòng dục.
Lên nhị thiền thì thoát ly được các ưu thụ, trong tâm thanh tịnh. Tất
cả tuy không tu chánh định nhưng đã uốn dẹp được các thô lậu tức lầm lạc
thô thiển.
Rồi lên đến cõi tam thiền thì rời bỏ được cái hỷ thọ ở
nhị thiền, được cái vui khinh an vô lượng, nên thân tâm cho đến cảnh
giới thảy đều thanh tịnh. Trong Phật giáo hay ví vui như vui ở cõi tam
thiền.
Cõi tứ thiền đã thoát ly được các cảnh khổ, vui thế
gian, nên tuy không phải là chánh định, nhưng trong tâm đã có chỗ sở
đắc, công phu cũng đã bắt đầu thuần thục và phước báo cũng cao.
Các vị này tham, sân, si không hiện lên được, nếu loại bỏ được thì
chứng A-la-hán, có định lực hàng phục được, nhưng còn ở trong đường luân
hồi vì vẫn còn trụ pháp, trụ sắc thân.
Nguồn: daibi.vn
No comments:
Post a Comment