Friday, August 23, 2013

Oán thù, cố chấp làm chúng ta vào hố khổ đau

Oán thù, cố chấp làm chúng ta vào hố khổ đau

************************
Chúng ta thử suy gẫm câu chuyện sau đây: Có một đàn bò đang đi trên đường vào lò sát sinh để bị giết làm thịt. Những con bò đó vẫn báng nhau, húc nhau, chen nhau, lấn nhau, nghinh nhau, nghịch nhau. Chúng không biết rồi đây, chỉ trong phút giây, cuộc đời của chúng sẽ bị kết thúc thê thảm biết là dường nào. Chúng không biết gì cả, chỉ biết đấu tranh, giành giựt, hơn thua, cho đến giây phút cuối cùng của mạng sống.

Người đời thường nói: đồ ngu như bò! Tuy nhiên người đời có thông minh hơn chăng? Thử xét cõi đời được bao năm, mà con người vẫn sống trong cơn mê: bon chen, đấu tranh, giành giựt, chèn ép, chà đạp, chửi bới, thưa gửi, kiện tụng, đụng độ, hơn thua nhau từng lời nói, ghìm nhau từng cử chỉ, thù oán nhau từng hành động, chấp chặt từng chuyện làm ơn nhỏ nhặt, chất chứa từng chuyện thù oán lặt vặt, đến chuyện hận thù không đội trời chung. Con người thường có tâm chấp ngã, cho nên ích kỷ, chỉ muốn chính mình, gia đình mình, bà con mình, giòng họ mình, tổ chức mình, dân tộc mình, bất cứ cái gì dính tới mình, đều đứng hạng nhứt! Ngoài ra thì mặc kệ, sống chết mặc bây, tụi này sung sướng, như vậy đủ rồi! Thực là hởi ôi, cõi đời nổi trôi, vô cùng vô tận!

(Trích Cư Trần Lạc Đạo - Cư sĩ Chính Trực)

Ghi chú thêm: theo như bài viết đã nói, oán thù làm chúng ta khổ đau trầm luân từ kiếp này sang kiếp sau, vì vậy chúng ta nên tinh tấn tu tập hướng Phât, giữ tâm không tham chấp thì nhất định sẽ sớm đạt đến chỗ tròn vẹn, an lạc, hạnh phúc. Chúc tất cả an lành. A Di Đà Phật...

No comments:

Post a Comment