Chữ hiếu
Chữ hiếu là nền tảng của đạo đức. Gia
đình là nền tảng của xã hội. Trong gia
đình chữ hiếu là nền tảng để xây dựng
hạnh phúc, đem đến sự an vui, an lạc cho
tất cả mọi người.
Con cái có hiếu với cha mẹ, ngoài việc
mang lại niềm hạnh phúc chung trong gia
đình, còn mang đến cho chính mình sự an
lạc, bình an. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình
trong xã hội, mỗi công dân của một quốc
gia có an lạc, bình an thì xã hội, quốc
gia đó mới có an lạc bình an, và mỗi xã
hội, mỗi quốc gia có an lạc bình an thì
thế giới của chúng ta mới được an lạc,
bình an.
Không có tình yêu thương kính trọng vô điều kiện đối với cha mẹ thì không thể có tình yêu thương thật sự đối với người khác. Một xã hội không có những cá nhân có tình yêu thương thật sự, chỉ có những cá nhân, mà lòng yêu thương trong họ chỉ tồn tại khi các điều kiện xuất phát từ lòng tham dục đã được thỏa mản, nếu không đúng theo sự ham muốn, nếu trái với ý muốn, thì tình thương đó sẽ tan biến, dể biến thành sự khinh khi, đố kỵ, ganh ghét và hận thù. Như thế thì xã hội đó, sẽ không thể có được sự an lạc, sự an bình thật sự.
Phong tục tập quán của các dân tộc, giáo lý của các tôn giáo đều khuyên dạy, đề cao và hướng con người đến việc nhận thức và thể hiện lòng hiếu hạnh của mình đối với đấng sinh thành. Đặc biệt nước ta với nền văn minh phát triển từ rất lâu, văn hóa Nho-Phật-Lão đã ảnh hưởng sâu đậm trong xã hội ngay từ thời lập quốc. Chữ hiếu đã hình thành và tồn tại trong từng cá nhân như là bản tính tự nhiên vốn có từ khi chúng ta mới chào đời.
Không có tình yêu thương kính trọng vô điều kiện đối với cha mẹ thì không thể có tình yêu thương thật sự đối với người khác. Một xã hội không có những cá nhân có tình yêu thương thật sự, chỉ có những cá nhân, mà lòng yêu thương trong họ chỉ tồn tại khi các điều kiện xuất phát từ lòng tham dục đã được thỏa mản, nếu không đúng theo sự ham muốn, nếu trái với ý muốn, thì tình thương đó sẽ tan biến, dể biến thành sự khinh khi, đố kỵ, ganh ghét và hận thù. Như thế thì xã hội đó, sẽ không thể có được sự an lạc, sự an bình thật sự.
Phong tục tập quán của các dân tộc, giáo lý của các tôn giáo đều khuyên dạy, đề cao và hướng con người đến việc nhận thức và thể hiện lòng hiếu hạnh của mình đối với đấng sinh thành. Đặc biệt nước ta với nền văn minh phát triển từ rất lâu, văn hóa Nho-Phật-Lão đã ảnh hưởng sâu đậm trong xã hội ngay từ thời lập quốc. Chữ hiếu đã hình thành và tồn tại trong từng cá nhân như là bản tính tự nhiên vốn có từ khi chúng ta mới chào đời.
“Công cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”
"Tu đâu cho bằng tu nhà,
Thờ cha kính mẹ mới là chân tu“
Mỗi người Việt Nam, không ai là không thuộc nằm lòng những câu câu ca dao ấy và chúng ta có thường xuyên nhớ tới, để tìm cách thể hiện lòng hiếu thảo của mình trong thực tế ở mức độ như thế nào, còn tùy thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện của mỗi người.
Hơn nữa, do khả năng nhận thức của mỗi
cá nhân có sai khác, nên chữ hiếu có
được ý thức và thực hiện ở mức độ cao
hay thấp, lại tùy thuộc vào khả năng
nhận thức của người đó. Thậm chí có
trường hợp bản tính hiếu thảo đối với
cha mẹ vốn có sẵn từ khi mới sinh, nhưng
đến nay, sau hơn 20 năm, 30 năm, có khi
đến 50, 60 năm vẫn còn đang nằm bất
động dưới tận đáy sâu tâm hồn, bị che
phủ, che lấp dưới lớp trầm tích của vô
minh và tham dục.
Đây là trường hợp đại bất hạnh cho người
đó, họ đang ở trong cảnh giới đại ngu si,
liệt tuệ, si ám. Thật đáng thương!
Phật giáo là một trong những tôn giáo
luôn đề cao chữ hiếu, luôn tôn trọng cha
mẹ ở mức độ cao nhất:
"Gặp thời không có Phật, khéo thờ cha mẹ tức là thờ Phật “
[Kinh Đại Tập ]
“Thờ trời đất quỷ thần, không bằng có hiếu với cha mẹ, vì cha mẹ là vị thần minh cao nhất trong các thần minh“
[Kinh Tứ Thập nhị Chương]
“Phạm thiên, này các Tỳ-kheo, là đồng nghĩa với mẹ cha.
Các đạo sư ngày xưa, này các Tỳ-kheo, là đồng nghĩa với mẹ cha.
Đáng được cúng dường, này các Tỳ-kheo, là đồng nghĩa với mẹ cha.
[Tăng Chi II A]
Phật giáo xem chữ hiếu là giới hạnh cao nhất, là điều thiện tối cao và bất hiếu là đều ác lớn nhất:
Phật giáo xem chữ hiếu là giới hạnh cao nhất, là điều thiện tối cao và bất hiếu là đều ác lớn nhất:
“Điều thiện tối cao không gì hơn hiếu,
Điều ác, ác nhất không gì hơn bất hiếu “
[Kinh Nhẫn Nhục ]
“Làm con đối với cha mẹ, khi đem dâng vật dụng cho cha mẹ, dù nhỏ đi nữa thì được phước vô lượng,
Khi làm điều bất thiện đối với cha mẹ, dù một chỉ một chút thì tội cũng vô lượng “
[Kinh Tập Bảo Tạng ]
Đức Phật, bậc Giác ngộ, bậc Thầy của tất
cả cõi trời và người, bậc Đại trí huệ,
bậc được khắp sáu cõi Tôn kính, bậc
Chánh Đẳng Chánh Giác...sau khi thành
đạo đã thể hiện lòng từ hiếu của mình
với phụ vương, mẫu hậu, kế mẫu vừa theo
thường pháp vừa đúng Chánh Pháp.
Thế Tôn đã đi bộ, vượt ngàn dặm đường
hiểm trở để trở về thăm phụ hoàng, khi
người sắp lâm chung, Ngài lại vượt đường
xa để đến bên cạnh vua cha và tự khiêng
một góc linh sàng của người đến tận nơi
hỏa táng.Với kế mẫu, Ngài luôn tỏ lòng
từ hiếu.
Bên cạnh việc thể hiện chữ hiếu theo
thường pháp, lòng từ hiếu của Đức Phật
còn nhằm mục đích hướng tất cả chúng
sinh đến việc hiểu và hành Chính Pháp để
được giải thoát. Trong những lần gặp gỡ
phụ thân và kế mẫu, Ngài đã thuyết pháp
để độ cả hai chứng đắc quả A-La-Hán, với
mẫu hậu Ngài đã ngự lên cõi trời Đao Lợi
để thuyết pháp cho mẹ [Phật thăng Đao
Lợi vị mẫu thuyết pháp kinh]
Chữ Hiếu, sự thể hiện của lòng từ bi
được Ngài thể hiện với tất cả bà mẹ đang
cư ngụ tại thế gian, trên thiên giới hay
đang thọ nghiệp nơi các cõi dữ. Ngài đã
phương tiện thuyết pháp, đưa họ từ nơi
tối tăm đến nơi ánh sáng, từ chốn khổ
đau đến nơi bình an hạnh phúc.
“Các ngươi nghĩ như thế nào, này các Tỳ-kheo? Cái gì là nhiều hơn? Sửa mẹ mà các ngươi đã uống, trong khi các ngươi lưu chuyển luân hồi trong một thời gian dài, hay là nước trong bốn biển? “Cái nầy là nhiều hơn, này các Tỳ-kheo, tức là sữa mẹ các ngươi đã uống, trong khi các ngươi lưu chuyển luân hồi trong một thời gian dài, chớ không phải nước trong bốn biển“
Đức Phật luôn khuyên dạy chúng ta việc nhớ ơn và trả ơn cha mẹ:
“Phụng sự cha mẹ không thiếu thốn, phàm
làm việc gì phải thưa trình trước cho
cha mẹ rõ. . . .”
[Kinh Trường A Hàm ]
Phụng dưỡng, cúng dường cha mẹ là điều nên làm. nhưng vì cha mẹ mà làm điều ác, vì muốn cha mẹ được sung sướng mà làm việc bất nhân, thời nhất định không thể chấp nhận. Vì làm như vậy chỉ đem lại tai hại cho tự thân và còn đem lại sự nguy hại cho mẹ cha:
[Kinh Trường A Hàm ]
Phụng dưỡng, cúng dường cha mẹ là điều nên làm. nhưng vì cha mẹ mà làm điều ác, vì muốn cha mẹ được sung sướng mà làm việc bất nhân, thời nhất định không thể chấp nhận. Vì làm như vậy chỉ đem lại tai hại cho tự thân và còn đem lại sự nguy hại cho mẹ cha:
“Người đã làm ác để nuôi dưỡng cha mẹ,
cũng không thể nào tránh khỏi quả báo
của hành vi bất thiện của mình; và như
vậy, không thể lấy lý do nuôi dưỡng cha
mẹ để tự cứu mình và để bào chữa cho
nhữnh hành vi bất chánh của mình”
[Kinh Trung Bộ ]
[Kinh Trung Bộ ]
Chúng ta hiếu dưỡng mẹ cha không những
hưởng được rất nhiều hạnh phúc từ sự yêu
quý của cha mẹ, người thân trong gia
đình, mà còn nhận được sự tán thán kính
trọng của xã hội, còn được hưởng những
quả báo tốt lành do lòng hiếu dưỡng mang
lại:
“Người nào theo thường pháp
Nuôi dưỡng mẹ và cha,
Chính do công hạnh này,
Đối với cha và mẹ,
Nhờ vậy, bậc Hiền thánh,
Trong đời nầy tán thán,
Sau khi chết được sanh
Hưởng an lạc chư thiên”
[ Kinh Tương Ưng]
“Thờ mẹ cha đúng pháp,
Buôn bán đúng, thật thà,
Gia chủ không phóng dật,
Được sanh Tự Quang Thiên”
[ Kinh Suttanipata]
“Cha mẹ là Phạm thiên
Bậc đạo sư thời trước,
Xứng đáng được cúng dướng,
Vì thương đến con cháu.
Do vậy bậc Hiền trí,
Đảnh lễ và tôn trọng,
Dâng đồ ăn và uống,
Vải mặc và giường nằm,
Thoa bóp cả thân mình,
Tắm rửa cả chân tay,
Với sở hành như vậy,
Đối với mẹ và cha,
Đời nầy người hiền khen,
Đời sau hưởng thiên lạc"
[
Tăng Chi II A]
“Những gia đình nào, này các Tỷ-kheo, trong ấy con cái kính lễ cha mẹ, những gia đình ấy được chấp nhận ngang bằng Phạm Thiên. Những gia đình nào, này các Tỷ-kheo, trong ấy con cái kính lễ cha mẹ, những gia đình ấy được chấp nhận như các Đạo sư thời xưa”
[Tăng
Chi Bộ Kinh ]
Mục đích của người con Phật là phải thực
hiện lời Đức Từ phụ chỉ dạy, luôn hướng
đến mục đích thoát khổ, mang đến hạnh
phúc, sự an lạc thật sự, vững bền cho
mình, cho người khác ngay trong hiện tại
và trong tương lai lâu dài.
Thế nên việc phụng dưỡng song thân đầy
đủ vật chất là điều tốt, nhưng càng tốt
đẹp hơn nữa, một khi chúng ta tìm cách
hướng cha mẹ mình đến với Phật pháp.
Chúng ta đến với Đạo Phật, tìm hiểu và
hành trì theo những điểu Thế Tôn chỉ dạy,
chúng ta được may mắn, được phần nào
hưởng được hương vị Chính pháp thì lẽ
nào lại không cúng dường cha mẹ mình
điều tốt đẹp đó sao. Món ăn ngon ta còn
dâng lên cha mẹ, huống chi đây lại là
Pháp lạc cao quý nhất trong những điều
cao quý.
“Muốn báo ân cha mẹ, nên khuyên cha mẹ
đến với Tam bảo; đối với các pháp nhân
quả . . . cha mẹ chưa tin, tìm cách
khuyên giải để cha mẹ tin; cha mẹ tin
rồi, tìm cách để lòng tin tăng trưởng.
Cha mẹ không giữ tịnh giới, thì khuyến khích, hướng dẩn giữ tịnh giới. Cha mẹ có lòng xan tham, thì khuyến khích, hướng dẩn làm việc bố thí, quán niệm xả ly; giúp cha mẹ khéo tự điều phục, an trú trong chánh pháp. Như vậy mới gọi là chân thực báo ân cha mẹ."
[Cảnh Sách]
Hoặc như cha mẹ lở đang có nếp sống không lành mạnh, nhiều bất thiện, thời phải cương quyết tích cực tìm cơ duyên thích hợp mà khuyên giải, hướng dẩn để họ từ bỏ nếp sống ấy mà làm các thiện hạnh về thân, về lời nói, ý nghĩ, sống một đời sống hướng thiện.
Hoặc như cha mẹ lở đang có nếp sống không lành mạnh, nhiều bất thiện, thời phải cương quyết tích cực tìm cơ duyên thích hợp mà khuyên giải, hướng dẩn để họ từ bỏ nếp sống ấy mà làm các thiện hạnh về thân, về lời nói, ý nghĩ, sống một đời sống hướng thiện.
Không những Thế Tôn khuyên dạy về chữ
Hiếu cho hàng Cư sỹ, mà đối với các
Tỷ-kheo Ngài luôn nhắc nhở:
“Các thầy Tỷ-kheo, có hai vị Phật sống đang sống trong nhà các ngươi, đó là cha và mẹ”
[Vạn 35/154A]
“Các thầy Tỷ-kheo, có hai người mà dù các thầy có hướng dẩn họ làm điều thiện đi nữa, cũng vẩn chưa trả ơn được, đó là cha và mẹ. Các thầy phải phụng dưỡng cha mẹ, luôn luôn hiếu thuận cho đúng lúc, không lỡ mất cơ hội”
[Chính 2/601]
Khi cha mẹ còn sống, phải tranh thủ khoản thời gian quý báu nầy, để ân cần chăm lo săn sóc, thăm viếng. Như thế gọi là đúng lúc. Nếu bằng không, thì khi cha mẹ chết đi sẽ không còn cơ hội nào nữa. Lúc ấy dù cho ta có hối hận, có tổ chức làm lễ, cúng giổ to lớn đến thế nào đi nữa cũng không còn ý nghĩa.
Do đó thật may mắn cho những ai đang có được cơ hội đền đáp công ơn sinh thành:
Khi cha mẹ còn sống, phải tranh thủ khoản thời gian quý báu nầy, để ân cần chăm lo săn sóc, thăm viếng. Như thế gọi là đúng lúc. Nếu bằng không, thì khi cha mẹ chết đi sẽ không còn cơ hội nào nữa. Lúc ấy dù cho ta có hối hận, có tổ chức làm lễ, cúng giổ to lớn đến thế nào đi nữa cũng không còn ý nghĩa.
Do đó thật may mắn cho những ai đang có được cơ hội đền đáp công ơn sinh thành:
“Phụng dưỡng cha và mẹ
Là vận may tối thượng”
[Hạnh
Phúc Kinh]
Không những hàng cư sỹ, mà người xuất
gia có hiếu với cha mẹ cũng hưởng được
quả báo to lớn:
“Có hai việc được đại công đức, được đại quả báo, được vị cam lộ, ấy là phụng sự cha và phụng sự mẹ. Vì vậy, các thầy Tỷ-kheo, hãy luôn nhớ mà hiếu thuận phụng dưỡng cha mẹ”
Như trên, chúng ta thấy rỏ, từ người
xuất gia là các Tỷ-kheo, cho đến người
tu tại gia là các cư sỹ, cho đến người
ngoại đạo, tất cả đều được Thế Tôn
khuyên dạy về lòng hiếu thảo đối với cha
mẹ, và nhờ vậy, đối với người Việt Nam
chúng ta, lòng hiếu thảo vốn in sâu đậm
trong tâm hồn, được thể hiện qua biết
bao câu ca dao, tục ngữ; thì nay, chữ
Hiếu lại càng có vai trò và ý nghĩa vô
cùng quan trọng trong đời sống của người
dân Việt
No comments:
Post a Comment