Không có gì là rác
“Không có gì là rác cả!” là một tuệ
giác lớn. Hãy nhìn thật kỹ, thật sâu sắc
vào những bất đồng, những việc không như
ý và tất cả những gì được gọi là xấu xa,
đáng để loại trừ, vứt bỏ…cho đến khi nào
nhận ra “Không có gì là rác cả!” để ôm
ấp, bao dung và tận dụng hết thảy thì
cuộc sống này đẹp biết dường nào!
Không có gì là rác cả” là bài học đầu
tiên đại sư Zuigan Goto dạy cho người
đệ tử vừa thâu nhận, sau này chính là
Thiền sư Soko Morinaga nổi tiếng của xứ
Phù Tang.
Sống sót trở về sau chiến tranh tàn khốc
giữa thập niên bốn mươi, Soko Morinaga
tìm về căn nhà cũ, trực diện với những
khó khăn và mất mát tận cùng của đời
người. Cha mẹ không còn, anh chị em phân
tán, nhà cửa, tiền bạc bị tịch thu. Ông
cố ngoi lên bằng ý chí trở lại học đường
nhưng đành chào thua cuộc vật lộn cam go
đó khi bao tử thường xuyên lên tiếng kêu
khóc.
Giữa quạnh hiu đổ nát cả thân và tâm,
một sự mầu nhiệm kỳ diệu nào đã dẫn bước
chân vô định của Soko tới trước cửa chùa
Daishuin ở Tokyo. Ngước nhìn mái chùa
rêu phong, lưỡng lự đôi ba phút rồi Soko
mạnh dạn bấm chuông. Người mở cửa chính
là Đại sư Zuigan Goto. Soko ngỏ lời xin
được đại sư thâu nhận làm đệ tử. Đại sư
chỉ hỏi một câu duy nhất:
- Ngươi tin ta chứ? Nếu không tin ta thì
có ở đây bao lâu cũng chẳng học được gì,
phí công ta thôi.
Soko trả lời:
- Con xin hết lòng tin tưởng sư phụ.
Đại sư mở rộng cửa, lạnh lùng truyền:
- Theo ta.
Soko líu ríu theo vào. Tới góc sân, đại
sư chỉ cây chổi tre, ra lệnh:
- Quét dọn vườn.
Trước khi cầm chổi, Soko quỳ xuống bái
tạ đại sư đã thâu nhận mình.
Công việc quét vườn thì có chi là khó.
Soko hăng hái quét, quét, và quét. Không
bao lâu đã gom được đống rác cao nghệu
đầy đất, sỏi, đá vụn và lá khô. Dừng
chổi, Soko lễ phép hỏi:
- Bạch thầy, con phải bỏ đống rác này đi
đâu ạ?
Bất ngờ, đại sư quát lên:
- Rác? Ngươi nói gì? Không có gì là rác
cả!
Soko ngẩn ngơ nhìn đống chiến lợi phẩm,
không hiểu đây không là rác thì là gì?
Còn đang lúng túng thì đại sư lại bảo:
- Vào nhà kho kia lấy cái bao nhựa lớn
ra đây.
Khi Soko tìm được bao nhựa mang ra thì
thấy đại sư đang dùng hai tay, gạt đám
lá khô sang một bên. Ông lại bảo:
- Mở rộng miệng bao ra.
Soko tuân lời, lẳng lặng theo dõi thầy
mình quơ từng ôm lá, bỏ vào bao, thỉnh
thoảng lại giậm giậm cho lá xẹp xuống.
Cuối cùng, những lá khô trong đống rác
đã được nhồi vào bao, cột lại. Soko lại
nghe lệnh truyền:
- Đem bao lá này vào nhà kho, để dành
đun nước tắm.
Vừa vác bao lá trên vai, Soko vừa nghĩ:
- Còn đống đất đá, không phải rác thì
dọn đi đâu?
Ấy thế mà khi ở nhà kho ra, Soko thấy
đại sư đang lượm những viên sỏi, đá vụn
ra. Trước vẻ ngẩn ngơ của Soko, ông vừa
hỏi, vừa sai:
- Có thấy hàng hiên ngay dưới ống máng
xối kia không? Có thấy những chỗ bị nước
mưa xoáy lồi lõm không? Đem những sỏi,
đá vụn này ra, trám vào những chỗ đó.
Soko vừa làm, vừa thán phục thầy mình,
vì quả thật, sau khi trám, không những
chỗ lồi lõm bằng phẳng mà còn đẹp hẳn
lên nữa.
Bây giờ, đống rác (theo Soko) chỉ còn
lại đất và rêu. Lần này thì chắc chắn
phải hốt, đổ đi rồi. Nhưng kinh ngạc
biết bao khi Soko quay lại sân, thấy
thầy mình thong thả nhặt từng miếng đất,
từng tảng rêu lên tay, rồi chậm rãi nhìn
quanh, tìm những khe tường nứt, những
chỗ lõm nhỏ trên mặt đất, từ tốn trám
vào.
Bây giờ thì đống rác không còn đó. Nhưng
cũng không phải là vật phế thải vô dụng
gom quẳng đi đâu. Mỗi loại rác, nếu biết
tận dụng, sẽ lại trở thành hữu ích.
(Theo “Novice to Master/There is no
trash”, nguyên tác Soko Morinaga, Diệu
Trân dịch)
BÀI HỌC ĐẠO LÝ:
Thiền sư Soko Morinaga đã bắt đầu bài
học nhập môn chỉ bằng niềm tin và lời
dạy thật đơn giản rằng “Không có gì là
rác cả!”. Vậy mà về sau ngài trở thành
thiền sư danh tiếng, Viện trưởng Đại học
Hanazono, thuộc tông Lâm Tế Nhật Bản.
Phải chăng, niềm tin tuyệt đối vào tương
lai tươi sáng và sự tiết kiệm, chắt chiu
đã vực dậy một đất nước đổ nát bởi chiến
tranh nhanh chóng trở thành siêu cường,
và ở một phương diện khác, những đức
tính ấy đã un đúc, tạo nên một nhân cách
lớn.
“Không có gì là rác cả!” tuy đơn giản mà
bao hàm một thông điệp về triết lý duyên
khởi, trong rác có hoa và trong hoa có
rác, rác chính là hoa và hoa chính là
rác. Nhờ thấy được sự thật này nên không
hề có sự loại bỏ, đối kháng và mâu thuẫn
mà hoàn toàn nhuần nhuyễn, tùy thuận,
các pháp cùng nương vào nhau để tồn tại
và phát triển.
“Không có gì là rác cả!” là một tuệ giác
lớn. Hãy nhìn thật kỹ, thật sâu sắc vào
những bất đồng, những việc không như ý
và tất cả những gì được gọi là xấu xa,
đáng để loại trừ, vứt bỏ…cho đến khi nào
nhận ra “Không có gì là rác cả!” để ôm
ấp, bao dung và tận dụng hết thảy thì
cuộc sống này đẹp biết dường nào!
No comments:
Post a Comment