Tình Thương Yêu
Hòa Thượng K. Sri Dhammananda
Minh Nguyên dịch (Trích dịch từ What
Buddhists believe)
Xã hội hiện tại không chỉ có vật chất
dồi dào, mà còn có cả những người trí
thức tiến bộ, những nhà văn kiệt xuất,
những diễn giả tài năng, những triết gia,
những chuyên gia tâm lý, những nhà khoa
học, những bậc chân tu làm cố vấn, những
nhà thơ tài hoa và những nhà lãnh đạo
rất tài ba.
Mặc dù vậy, thế giới hiện tại vẫn chưa
có sự thanh bình và an vui thực sự. Một
vài thứ vẫn bị thiếu thốn, như là lòng
thương yêu và sự thiện chí ở trong tâm
mỗi người.
Vật chất do con người tạo ra, tự thân
chúng không thể đem đến hạnh phúc và
thanh bình miên viễn cho con người. Sự
thanh bình phải được tạo lập ngay chính
trong tâm hồn của mình trước khi có thể
đem thanh bình đến cho người khác và cho
toàn xã hội. Để đạt được sự thanh bình
thì cách thiết thực nhất là thực tập
theo những lời khuyên của các vị đạo sư.
Để rèn luyện lòng thương yêu, trước hết
chúng ta phải rèn luyện những nguyên tắc
cao quý của sự bất bạo động và phải luôn
sẵn sàng chống lại thói ích kỷ, đồng
thời chỉ cho người khác nhận thấy được
con đường đúng đắn mà chúng ta đang theo.
Sự đấu tranh ở đây không có nghĩa là đấu
tranh với cơ thể vật lý này, bởi vì sự
đồi bại của một con người không phải ở
nơi thân thể mà là ở trong tâm hồn. Bất
bạo động là một vũ khí lợi hại hơn nhiều
so với sự trả đũa bằng bạo lực trong
việc đấu tranh chống lại cái ác. Vì bản
chất của sự trả đũa là làm cho tính đồi
bại nặng thêm.
Để có được tình thương yêu, mỗi chúng ta
cần phải từ bỏ thói ích kỷ. Phần lớn
tình thương yêu của con người là đều có
xu hướng vị kỷ. Người vợ thương yêu
chồng, nhưng thật ra ẩn chứa bên trong
tình thương ấy là tình cảm của người vợ
đối với chính bản thân mình. Cha mẹ
thương yêu con cái cũng vì thương yêu
bản thân họ. Con người tôn sùng thượng
đế cũng vì lo cho bản thân. Chúng ta
thương yêu người khác vì chúng ta muốn
được người khác thương yêu mình.
Con người nên tập thương yêu với tình
thương không vị kỷ để duy trì sự bình an
đích thực và để tự cứu lấy chính mình.
Việc tự tử làm hủy hoại thân thể, cũng
thế, thói ích kỷ sẽ làm trở ngại sự tiến
bộ tâm linh. Tình thương yêu theo đạo
Phật không phải là cảm xúc đơn thuần mà
cũng không phải là ích kỷ. Đấy là tình
thương yêu được biểu lộ từ nội tâm thanh
tịnh sau khi đã diệt trừ hết những căm
hờn, ghen ghét, tàn bạo, thù địch và oán
hận ở trong lòng. Theo Đức Phật, tâm từ,
hay tình thương yêu là phương pháp hiệu
quả nhất để duy trì sự an tịnh trong tâm
hồn và để gột rửa những tâm hồn đã bị uế
nhiễm.
Thương yêu là từ được sử dụng để diễn tả
một phạm vi rất rộng của những xúc cảm
trong đời sống con người. Thật ra, việc
nhấn mạnh đến bản tính ham muốn tình dục
đối với một người khác giới đã hạ thấp
giá trị của những xúc cảm trong mối quan
hệ thân thiện đối với người khác. Theo
đạo Phật, có nhiều loại xúc cảm. Tất cả
những thứ đó được gọi bằng một danh từ
chung là thương yêu. Trước hết ấy là
tình thương vị kỷ và tình thương không
vị kỷ. Một người có tình thương vị kỷ
thì người đó chỉ quan tâm đến việc người
khác làm cho mình hài lòng như thế nào,
mà lại không hề quan tâm đến những mong
muốn cũng như những cảm giác của người
kia. Sự ghen ghét luôn là dấu hiệu của
tình thương vị kỷ. Tình thương không vị
kỷ là tình thương mà một người dành cho
người khác bởi những điều tốt đẹp nơi
người ấy - cha mẹ rất mực thương yêu
con. Con người thường cảm thấy có sự pha
trộn giữa tình thương vị kỷ và tình
thương không vị kỷ trong các mối quan hệ.
Chẳng hạn, trong khi cha mẹ hy sinh rất
nhiều cho con cái, thì họ cũng thường hy
vọng một vài thứ gì đó được con cái đáp
trả lại.
Một thứ tình thương khác, trái với mối
quan hệ thân thiết đã nêu trên, ấy là
tình huynh đệ và tình bạn bè. Trong một
chừng mực nào đó, thứ tình cảm này cũng
được xem như là tình thương vị kỷ, bởi
vì nó bị giới hạn trong một số người
riêng biệt và không bao trùm hết tất cả
mọi người. Ở một phạm trù khác, chúng ta
có tình dục, ở đấy, những cặp tình nhân
quấn quýt với nhau bởi sự lôi cuốn của
thể xác. Điều này được những trò giải
trí hiện đại khai thác triệt để và nó có
thể ảnh hưởng đến bất cứ điều gì, từ
điều đơn giản là những sự mê đắm của
thanh thiếu niên, đến điều phức tạp nhất
trong mối quan hệ giữa những người
trưởng thành với nhau.
Tình thương yêu rộng lớn hay là tâm từ,
là thứ tình cảm thuộc cấp độ cao hơn so
với những tình cảm ở trên. Tình thương
yêu vô bờ bến này là đức hạnh cao quý mà
những bậc giác ngộ đã thể hiện. Chẳng
hạn như Đức Phật Thích Ca, Ngài đã quyết
chí từ bỏ ngôi vua, từ giã gia đình và
gạt bỏ những thú vui thường tình để lên
đường tìm chân lý nhằm cứu chúng sanh
thoát khỏi khổ đau. Để đạt được sự giác
ngộ, Ngài đã phải chiến đấu với vô số
nội ma ngoại chướng, phải vật lộn với
muôn ngàn khó khăn, gian khổ. Nếu là một
chúng sanh bình thường thì có lẽ đã bị
quỵ ngã, nhưng Đức Phật thì không. Chính
vì lẽ đó mà Đức Phật được tôn xưng là
bậc Đại từ bi. Tình thương yêu bao la
của Đức Phật không chỉ dành cho loài
người mà còn trải rộng đến muôn loài
chúng sanh. Đấy không phải là một thứ
xúc cảm hay là tình thương vị kỷ, mà là
tình thương không biên giới, không phân
biệt. Không giống với những thứ tình cảm
khác, tình thương rộng lớn này sẽ không
bao giờ bị chấm dứt bởi nỗi thất vọng
hay là sự chán ngán, vì nó không hề mong
cầu sự đền đáp. Nó làm cho con người
nhiều niềm hạnh phúc hơn và hài lòng hơn.
Người nào tu tập tâm từ bi cũng sẽ thực
tập hỷ và xả, và họ sẽ đạt đến trạng
thái siêu việt.
Trong sách Con đường cổ xưa của Đức Phật,
ngài Piyadassi cho rằng: Tình thương yêu
là sức mạnh tích cực. Mỗi một hành động
của người có tình thương yêu là hành
động với tâm vô nhiễm nhằm mục đích giúp
đỡ, hỗ trợ, động viên để làm cho cuộc
sống của mọi người dễ chịu hơn, bình
lặng hơn và làm chuyển hóa những nỗi lo
âu đang xâm lấn tâm hồn họ và có thể tận
hưởng niềm hạnh phúc miên viễn.
Cách thức để nuôi dưỡng tình thương yêu,
để tình thương yêu được lớn dần lên là
thông qua việc tư duy sâu sắc về những
điều xấu xa của sự ghen ghét, những ích
lợi của sự không ghen ghét và thông qua
sự tư duy về thực tại, về nghiệp. Quả
thực không ai ưa thích sự căm hờn. Sự
căm hờn là một hình thức xấu của tình
cảm, nó làm cho chúng ta càng ngày càng
lún sâu vào nơi tăm tối, làm chúng ta
thiếu đi sự sáng suốt. Sự căm hờn trói
buộc con người, thương yêu làm cho con
người được thanh thản. Căm hờn đưa đến
dằn vặt, thương yêu đem lại bình yên.
Căm hờn làm mất bình tĩnh, thương yêu
làm cho con người được bình tĩnh. Căm
hờn dẫn đến chia rẽ, thương yêu đem lại
sự hòa hợp. Căm hờn là thô bạo, thương
yêu là dịu dàng. Căm hờn là chống đối,
thương yêu thì giúp đỡ. Lòng căm hờn có
những ảnh hưởng xấu, còn tình thương yêu
đem đến nhiều lợi ích như thế, cho nên
chúng ta hãy cố gắng nuôi dưỡng cho tình
thương yêu trong ta thêm lớn mạnh.
Trong kinh Từ Bi, Đức Phật đã giải thích
bản chất của tình thương yêu trong đạo
Phật là "Như người mẹ bảo vệ đứa con duy
nhất của mình trong lúc nguy kịch nhất
của cuộc đời. Tuy nhiên, hãy để cho cậu
ta tu tập tâm thương yêu vô bờ bến đối
với tất cả chúng sanh, hãy để những ý
tưởng của tình thương yêu không biên
giới nơi cậu ta được tỏa khắp cả thế
giới, phía trên, phía dưới, và cả bốn
phương, không một chút ngăn ngại, vắng
bặt sự căm hờn và tuyệt nhiên không có
sự thù địch".
No comments:
Post a Comment