Hãy giữ lòng vui
Nguyên Cẩn
Cuộc sống hôm nay bộn bề những lo toan.
Mỗi ngày trên
đường đi làm, bao nhiêu chuyện phiền
muộn vây quanh chúng ta: Kẹt xe, chen
lấn gây gổ trên đường; về nhà, xem
báo nghe đài lại
thấy bao nhiêu tai nạn, cướp bóc, lừa
đảo, bạo lực diễn ra từ trong trường học
đến ngoài xã hội.
Hỏi ai không băn
khoăn, không dằn vặt?
Vì sao sống không vui?
Những ai từng đọc Nửa
chừng xuân của nhà
văn Khái Hưng chắc không thể nào quên
được những lời trăn trối của cụ Tú Lãm
với cô Mai, con gái
của cụ, trước phút lâm chung: “Con
hãy giữ lòng vui,
giữ tâm hồn trong sạch và đem hết nghị
lực ra làm việc”. Lời dạy ấy có còn đúng
cho hôm nay chăng khi
thế giới đang diễn ra đầy những biến
động, bao nhiêu đổi thay từ nền tảng
khoa học đến kinh tế xã hội? Con người
sống theo nhịp điệu nhanh đến chóng mặt,
người ta lao theo công việc, tâm hồn
cũng thấp thỏm theo sự lên xuống của tỷ
giá, của thị trường, lúc xanh lúc đỏ như
chứng khoán, vui đó,
buồn đó, chưa bao giờ cảm thấy sự
bất an lại rình rập thường trực như bây
giờ.
Những hệ quả đáng tiếc
Khi lòng không vui, khi tâm hồn bị tha
hóa vì những giá
trị vật chất bên ngoài,
con người dễ bị tổn thương và chúng ta
không ngạc nhiên thấy thuốc an thần,
thuốc trợ tim trở thành những mặt hàng
bán chạy nhất trong những năm gần đây.
Theo thống kê chưa đầy
đủ, chỉ riêng Sài gòn, năm vừa qua
đã có 19,000 người qua
đời vì đột quỵ, tuổi đời còn rất trẻ,
50% là từ 40 đến 50 tuổi, lứa tuổi đang
đi dần vào giai đoạn ổn định sự nghiệp
của đời người. Còn nữa, vì tâm hồn đang
phải trải qua sóng gió, người ta dễ
cáu gắt và phẫn nộ,
đưa đến những phản ứng không kiềm chế,
tàn bạo, gây tai họa
cho chính mình và người thân. Có thể
thấy qua các phương tiện thông tin đại
chúng, bao nhiêu vụ án xảy ra vì một
phút nóng giận, vợ chồng giết nhau, đồng
nghiệp hãm hại nhau để rồi thủ phạm cũng
thân bại danh liệt. Có trường hợp còn
gây hại đến cả con cái
vô tội, chưa kể những người tìm đến
cái chết khi bế
tắc, tuyệt vọng.
Tìm an lạc ở đâu?
Tìm niềm vui ở đâu trong cuộc sống ngổn
ngang, trong tâm hồn trăm mối tơ vò
này? Tìm ở đâu khi
nhìn chỗ nào cũng
thấy phiền não: tai
họa, bệnh tật, những điều bất như ý.
Không thể tìm quên trong chén rượu, lại
càng không thể tìm đến ma
túy, vì sau đó mọi
chuyện sẽ còn tồi tệ hơn khi nỗi cô đơn,
niềm tuyệt vọng vẫn còn, thậm chí lớn
hơn.
Phật dạy, hãy tìm
nơi chính mình vì chính chúng ta là chủ
thể của mọi đau khổ, là nạn nhân của
chính sự dằn vặt dày vò của mình.
Ngày
nào những triền
phược còn đeo bám tâm tưởng mình, ngày
nào những cảm thọ
khổ, ưu còn ngự trị
trái tim mình, ngày đó chúng ta chưa
thể có được hạnh phúc.
Thái độ chúng ta đối với cuộc đời
xuất phát tùy theo những suy nghĩ tích
cực hay tiêu cực của chúng ta. Đó chính
là lý do ta tìm đến chánh kiến và thiền
định. Vì qua đó ta có thể đoạn trừ phiền
não, dục vọng hoặc
sợ hãi, đem an lạc
trở về trong tâm hồn mình, nhận thức mọi
việc một cách rõ ràng trong tinh thần
sống hòa hợp cùng
mọi người, cùng môi trường xung quanh.
Những ai nhìn nhận thế gian này qua lăng
kính tiêu cực thường chẳng tin
vào bất cứ ai và
họ luôn cảm thấy
bơ vơ lạc lõng.
Kinh Phật cũng dạy rằng, thế giới có thể
đầy dẫy những người bạn hay kẻ thù, đầy
dẫy những điều tốt đẹp hay xấu xa, tất
cả những việc này
đều tùy thuộc
vào tâm hồn chúng
ta. Nói theo ngài Đạt-lai Lạt-ma thì
“Tất cả những thứ gì chúng ta sử dụng
như lương thực, thực phẩm, quần
áo, nhà
cửa và cả những
người mà chúng ta chung sống như gia
đình, bè bạn, thầy cô đều tồn tại những
tính chất như vậy.”(Đạt-lai Lạt-ma, Lời
khuyên chân thành).
Do đó chúng ta cần
phải tìm hiểu cả mặt tốt và mặt xấu
của tất cả các đối tượng để có
cái nhìn đúng đắn
về thực tại và điều quan trọng là nên
nhìn nhận theo chiều hướng tích cực, bởi
ngay cả đau khổ có khi cũng được xem là
hữu ích vì trở ngại
làm cho ta cứng rắn, mạnh mẽ và nhìn xa
trông rộng hơn.
Cụ thể, trong trường học, nếu học sinh
có nhiều thời gian vui chơi, làm công
tác ngoại khóa xã
hội nhiều hơn, sẽ giúp các em mở rộng
tâm hồn trước
những cảnh đời còn nhiều khó khăn, khiến
các em nhận thức những buồn lo của mình
trở thành nhỏ nhoi. Khi biết quan tâm
nhiều đến người khác, các em sẽ học được
sự cảm thông nhiều hơn. Tâm từ
ái vì thế mà phát
triển. Trong hàng xóm láng giềng, trong
cơ quan công sở, nếu lòng chúng ta vui,
chúng ta cũng có thể đến gần người khác,
chia sẻ những khó
khăn, lo lắng cho nhau hơn là cạnh
khóe nhau, ghen ăn
tức ở vì một lối đi chung, một câu nói
kích bác…để rồi tâm thức lúc
nào cũng căng
thẳng, bực bội.
Hiện pháp lạc trú
Đó chính là “hiện pháp lạc trú”, vì hiện
tại quyết định tất cả hạnh phúc, an lạc,
giải thoát, đoạn
tận dục vọng, tham ái.
Chúng ta hãy xem lời Phật dạy trong kinh
Nhất dạ hiền giả:
“Quá khứ không truy tìm
Tương lai không ước vọng
Quá khứ đã đoạn tận
Tương lai thì chưa đến
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính ở đây”
Nói theo ngôn ngữ triết học như
Krisnamurti thì: “Cuộc sống điều
hòa ở nội tâm
không thể đạt được ở quá khứ cũng như ở
tương lai, mà ở ngay giao điểm của quá
khứ và tương lai, tức là ở chỗ hiện giờ.
Chứng được giao điểm ấy là không
thấy có quá khứ và
tương lai, sống và chết, thời gian và
không gian. Chính cái hiện giờ
ấy là sự
giải thoát” (Krishnamurti,
Hiện tượng).
Thế nên, hãy giữ
lòng vui hôm nay khi chúng ta còn sống,
còn cùng thở dưới một bầu trời, còn có
những niềm vui và cả những nỗi lo chung,
nhưng đừng biến nơi ta ở, sinh hoạt
thành tù ngục ngay chính trong thâm tâm
mình mỗi khi ra đường chen chúc, nhìn
nhau hầm hè, va quẹt xe là muốn đâm bổ
vào nhau, thậm chí
đi mua vé xem phim, một nơi
giải trí, mà cũng
chen lấn giành giật. Rồi còn đó là
những ganh đua trong đời sống, trường
học, công sở, ở đâu cũng căng thẳng, dè
dặt rình rập hãm hại nhau. Chúng ta đã
quên mất thực tại, đã vong thân trong
thời gian và cả không gian vì những suy
tư hẹp hòi, những
kiến chấp sai lệch.
“Muốn sống cái
ngay hiện giờ ấy anh
phải xa lìa tất cả những gì thuôc về
ngày cũ hoặc
ngày mai. Tất cả
những gì tín ngưỡng điêu tàn, những lý
thuyết hư ngụy,
những thần tượng, tất cả
phải mất đi; và
anh phải sống -
như đóa hoa
tỏa khắp hương
thơm cho thiên hạ - tập trung hẳn
vào
cái hiện giờ đây”
(Krishnamurti, sđd).
Cái hiện giờ ấy
chính là thực tại, vì chỉ tự nơi đó mới
hoàn thiện được cuộc sống. Nó an trú
trong mỗi người chúng ta - trọn vẹn,
tròn đầy, tự tại.
No comments:
Post a Comment