Nhận biết nghiệp duyên
Pháp Sư Chứng Nghiêm
Pháp Hạnh dịch
Trong cuộc sống, có những người khi mới gặp, chúng ta đã
cảm nhận sức thu hút và cảm giác dễ gần. Cũng có những người
khi mới gặp chúng ta đã thấy ác cảm. Người đó có thể là người
tử tế và lịch thiệp, nhưng vì lý do gì đó, khi nhìn thấy họ, ta
thấy dâng trào cảm giác khó ưa. Chỉ cần nhìn thấy mặt họ thôi
cũng đủ làm cảm xúc chúng ta thay đổi. Đôi khi, chính chúng ta
cũng không biết tại sao mình lại có phản ứng một cách tiêu cực
như vậy đối với họ. Nếu không có sự kiềm chế, chúng ta có thể
đã bày tỏ thái độ không được đẹp mấy đối với những người này qua
lời nói cử chỉ không mấy tử tế. Tại sao điều này xảy ra?
Duyên cớ của sự ác cảm này là do những mối quan
hệ tiêu cực tạo ra với những người này trong một kiếp sống trước.
Trong Phật giáo, chúng ta gọi đó là nghiệp duyên. Tuy nhiên, vì
chúng ta có thể tạo nghiệp duyên xấu với người khác, chúng ta
cũng có thể tạo nghiệp duyên lành với họ. Khi chúng ta tạo
nghiệp duyên lành với người ở tiền kiếp, thì trong kiếp sống này,
chúng ta tự nhiên sẽ thích họ. Khi thương mến rồi, thì những gì
họ nói chúng ta đều thấy hợp lý và có thể dễ dàng chấp nhận được.
Ngay cả khi quan điểm của họ méo mó hay lầm lạc, chúng ta cũng
đặt niềm tin vào họ và nghĩ rằng họ đang đi đúng đường. Vì vậy,
ngay cả khi họ dẫn chúng ta đến con đường sai trái, chúng ta vẫn
sẳn lòng đi theo và tin rằng họ là những người làm đúng. Điều
này bởi vì nghiệp duyên tích cực giữa ta và họ.
Trong khi đó, khi chúng ta có mối nghiệp duyên
xấu với người nào rồi thì chúng ta không thể chấp nhận được bất
cứ điều gì họ nói. Mặc dù ngay cả khi họ là những người thật
chân thành và tốt bụng, chúng ta cũng chẳng thấy họ thành tâm
hay tốt lành. Bạn có nhớ câu chuyện về đức Phật, ngài Anan, và
người đàn bà nghèo khổ trong làng không? Một hôm đức Phật đi vào
ngôi làng của người đàn bà này. Ngài đã không cảm hóa được
người phụ nữ này và bà ta chẳng thể nào đón nhận lời dạy của
Ngài. Nhưng rồi khi người đàn bà này gặp ngài Anan, bà liền rất
quý mến và cảm thấy thu hút bởi ngài Anan. Khi ngài Anan chia
sẻ lời dạy của đức Phật đến với bà, thì bà hoan hỉ lắng nghe và
nhận ra lời dạy mang lại nhiều lợi lạc.
Tình huống này xảy ra là do nghiệp duyên của cả
ba trong một kiếp sống trước. Trong kiếp sống đó, người đàn bà
này đang đắm chìm trong đau khổ vì mất con. Một vị hành giả đi
ngang qua vệ đường và nhìn thấy bà đang khóc. Vị này dừng lại
và hỏi tại sao ba khóc. Mặc dù biết những giọt lệ kia là do
người phụ nữ khóc con đã chết, vị hành giả lại bình thản giải
thích rằng bà không cần phải than khóc đau buồn bởi cái chết của
con bà là định luật tự nhiên của kiếp nhân sinh. Phong cách khô
khan và lời nói quá thẳng của ông làm cho người phụ nữ cảm thấy
ông là người lạnh lùng và khắc nghiệt. Bà cảm thấy giận và bị
xúc phạm. Sau đó, một vị hành giả khác cũng tình cờ đi qua con
đường này và cũng dừng lại để hỏi lý do tại sao có những giọt
nước mắt đau buồn. Khi nghe về cái chết của đứa con bà, vị
hành giả đã từ bi an ủi và chia sẻ quan điểm của đạo Phật về cái
chết. Vị hành giả đầu tiên chính là tiền thân của đức Phật
Thích Ca; vị thứ hai là ngài Anan. Bởi vì nghiệp duyên đã tạo
trong lần gặp gỡ đó, mà trong kiếp này, người phụ nữ không cảm
mến được đức Phật khi gặp gỡ, mặc dù đây là một vị Phật. Tác
động của nghiệp duyên mạnh mẽ như thế đó.
Thái độ và hành vi của chúng ta có tầm mức quan
trọng trong việc thiết lập các mối quan hệ nghiệp duyên. Mỗi
xét đoán nhỏ nhặt hay giọng điệu khắc nghiệt trong một khoảnh
khắc có thể tạo nên những nghiệp duyên tiêu cực. Vì thế, chúng
ta cần phải chú tâm và nhận thức điều này trong cuộc sống hằng
ngày của mình.
Chúng ta cũng phải hiểu rằng những cảm giác tốt
hay xấu mà chúng ta dành cho ai trong đời mình thực tế đều là do
nghiệp duyên đã tạo từ trong các kiếp sống trước. Nghiệp duyên
này chi phối nhận thức tốt hay xấu của chúng ta về họ. Nếu
chúng ta nhận thức ra được điều này, thì ngay cả khi chúng ta
ghét ai, chúng ta cũng có thể bắt đầu thay đổi nhận thức về họ
và trở nên thành thục hơn trong việc chế ngự những cảm xúc tiêu
cực của chúng ta. Khi đó, chúng ta có thể bắt đầu biến đổi các
nghiệp duyên của chúng ta; vì ở mọi khoảnh khắc chúng ta thật sự
có thể tạo ra những nghiệp duyên mới với mọi người. Nhưng, nếu
chúng ta tiếp tục tin chắc là người kia là kẻ xấu và từ chối
không chấp nhận là nhận thức của mình bị chi phối bởi nghiệp
duyên, thì chúng ta sẽ tiếp tục duy trì các nghiệp duyên tiêu
cực này.
Nếu chúng ta thực sự có thể hiểu sự hiện hữu và
tác động của nghiệp duyên thì chúng ta có thể chuyển hoá quan hệ
của chúng ta với mọi người. Đây là một cách thực hành chánh
niệm trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.
Từ các bài giảng của Pháp Sư Chứng Nghiêm
Biên dịch sang Anh Ngữ bởi nhóm Biên Tập Tịnh Tư
Thất
Pháp Hạnh chuyễn ngữ sang tiếng Việt
Awareness of Karmic Affinities
Dharma Master Cheng Yen
In life, there are people that we feel drawn
toward and people it seems we can't help but dislike. Even
though someone may be a nice and good person, somehow, when we
see him or her, a feeling of strong dislike arises, unbidden.
Just seeing them causes a change in our mood, but we don't even
know why we react so negatively to them. Without our control,
our attitude becomes very bad—our tone sharp, our words unkind.
Why does this happen?
The reason for this rejection lies in our having
formed negative relations with this person in a past life; in
Buddhism, we call these negative karmic affinities. But, just as
we can form negative karmic affinities with others, positive
karmic affinities can also be formed. When we share positive
karmic affinities with people from a past life, in this life, we
will naturally take a liking to them. In liking them, everything
they say sounds quite right and sensible to us, and we readily
agree with them. Even when their views are actually distorted or
wrong, we place our faith in them and believe them to be in the
right. Therefore, even when they lead us to do wrong things, we
willingly follow them and believe them to be good people who are
doing the right thing. This is because of the positive karmic
affinities between us and them.
Meanwhile, when we have negative karmic
affinities with people, we are not able to accept anything they
have to say. Even if they are in fact sincere and good people,
we do not feel that they are. Remember the story about the
Buddha, Ananda, and a poor woman of the village? When the Buddha
came into her village, the impoverished woman could not stand
the sight of the Buddha. Immediately upon seeing him, she
disliked him and could not take in any of his teachings. When
the woman saw Ananda, however, she liked him very much and was
drawn to him. When he shared the Buddha's teachings with her,
she was very happy to listen and found the teachings to be quite
beneficial.
The situation was due to the karmic affinities
the three had formed in a former life. In that life, the woman
had lost her child and was consumed by grief. A spiritual
cultivator passing her by on the side of the road saw her crying
and stopped to ask why she was. But after learning that her
tears were over the death of her child, he stoically explained
that there was no need to grieve, for death was but a natural
law of life. His detached manner and direct words felt very
harsh and cold to her, making her feel angry and hurt. Later,
another cultivator happened along the same road and likewise
stopped to ask the reason for her tears. Upon learning of her
child's death, this cultivator compassionately comforted her
while sharing with her the Buddhist perspective on life and
death. The first cultivator was Shakyamuni Buddha in that life;
the second was Ananda. Because of the karmic affinities they had
formed in that interaction, in this lifetime, the woman disliked
the Buddha on sight, despite his being a Buddha. Such is the
impact of karmic affinities.
The making of karmic affinities has much to do
with our attitude and behavior. The tiniest of comments or a
moment's harshness in tone could mean the forming of negative
karmic affinities. Therefore, we need to be very mindful and
aware in our daily life.
We must also understand that the good and bad
feelings we have toward people in our lives are in fact due to
the karmic affinities formed in past lives. The karmic
affinities color our perception of them as good or bad people.
If we can realize this, then even though we may feel a strong
dislike toward someone, we can start to change our perception of
them and become successful in overcoming our negative feelings.
Then we can begin to transform the karmic affinities between
us—for at every moment, we in fact have the chance to create new
karmic affinities with people. But, if we continue to hold on to
the belief that the other person is truly a bad person and
refuse to consider that our perception is influenced by karmic
affinities, we will just continue to perpetuate the negative
karmic affinities.
If we can truly understand the existence and
impact of karmic affinities, we can transform our relationships
with others. This is the kind of mindful practice for our daily
life.
From Dharma Master Cheng Yen's Talks
Compiled into English by the Jing Si Abode
English Editorial Team
No comments:
Post a Comment