Loài Vật Cũng Có Con Tim
và...Khối Óc
Pháp Hạnh Phạm Quốc Hưng lược dịch và phóng tác theo
"A Change of Heart About Animals" của tác giả Jeremy Rifkin
Trong mục bình luận của tờ L.A. Times có một bài viết liên quan
đến một đồng minh của loài người, đó là loài vật. Trong
bài này, bình luận gia Jeremy Rifkin, giám đốc của Cơ Quan
Nghiên Cứu Các Chiều Hướng Kinh Tế tại thủ đô Washington đã mô
tả về các cuộc nghiên cứu được bảo trợ bởi các hệ thống tiệm ăn
lớn như Mac Donald, KFC, và Burger King về loài vật. Các hệ
thống tiệm ăn này, dưới áp lực của các nhóm bảo vệ thú vật, đã
chi tiền ra để nghiên cứu về cảm xúc, tâm trí, và hành vi của
loài vật. Những điều mà những nhà nghiên cứu tìm ra đã cho
chúng ta thấy rằng loài vật thật ra có rất nhiều điểm giống con
người mà chúng ta không thể nào tưởng tượng nổi.
Nghiên cứu về hành vi xã hội của heo chẳng hạn cho thấy heo cũng
thích được cưng chiều và hay bị trầm cảm phiền muộn khi bị phân
ly hay không được cho chơi với nhau. Heo thường hay bị cảm mạo
khi thiếu những kích thích tinh thần hay thể xác. Vì lý do này,
mà Cộng Đồng Âu Châu (EU) sẽ ra luật vào năm 2012 cấm không được
để heo cô đơn trong chuồng. Ở Đức thì chính phủ khuyến khích
chủ nông trại heo nên cho heo chơi với nhau hay cho đồ chơi để
chúng khỏi đánh nhau.
Khả năng tư duy của loài vật cũng đáng ngạc nhiên. Các nhà khoa
học tại đại học Oxford bên Anh đã quan sát hai con chim quạ
giống New Caledonian tên là Betty và Abel. Hai anh chị quạ này
được giao cho hai dụng cụ để bươi thịt ra khỏi lọ đựng thịt.
Dụng cụ thứ nhất là sợi dây kẽm có hình móc và dụng cụ kia là
sợi dây kẽm thẳng. Anh chàng Abel quen thói hung hăng vũ phu
liền cướp sợi dây kẽm có hình móc của chị Betty (vì dễ xài hơn).
Chị Betty liền dùng "mưu" lấy mõ của mình bẻ uốn cong sợi dây
kẽm thành hình móc để lôi thịt ra khỏi lọ. Mười lần được đưa
dây kẽm thẳng, thì đến 9 lần chị Betty đã có thể uốn cong sợi
dây thành dụng cụ.
Cũng đáng ấn tượng không kém là chú vượn Koko ở miền Bắc
California. Chú vượn này được cho học ngôn ngữ dành cho người
câm điếc (ngôn ngữ ra dấu). Chú vượn này đã học được đến 1000
dấu và hiểu được đến hàng ngàn từ tiếng Anh. Điểm số thông minh
(IQ) của chú là 75 cho đến 95. Đây chỉ là hai ví dụ điển hình
về khả năng của loài vật.
Từ
lâu lắm rồi, nhiều người tin rằng thú vật không có khả năng quán
chiếu về mình (nghĩa là biết mình là ai). Người ta dựa vào niềm
tin cho rằng thú vật không có cá nhân tính. Điều này đã không
còn đúng nữa. Vượn người ở Sở Thú Quốc Gia Washington đã chứng
tỏ là chúng biết mình là ai. Các chú vượn này dùng gương để soi
mặt và đánh răng cũng như sửa lại cặp mắt kiếng mát mùa hè của
mình mỗi ngày (cũng có thể là chúng xí xọn chăng?). Chó cũng
vậy, khi thấy chủ chơi với con vật khác, thì chúng thường sủa
vang tỏ vẻ ghen tỵ. Nếu không biết mình là ai thì làm sao ghen
với con khác?
Và
khi tìm cách phân biệt loài vật và loài người, người ta thường
dùng sự đau đớn khi sanh ly tử biệt như là thước đo nhân tính.
Các nhà khoa học cũng thường tin như vậy. Người ta tin rằng
loài vật không có quan niệm về sự sinh tử và không hiểu được
quan niệm về sự chết của chúng. Không nhất thiết là như vậy.
Voi thường hay đứng bên xác chết của bà con của chúng nhiều ngày
liền, thỉnh thoảng dùng vòi xoa lên cơ thể của người quá cố. Bò
rống lên suốt đêm khi đồng loại của chúng bị đưa đi lò sát sinh.
Nói qua chuyện vui, ai cũng biết là thú vật cũng thích vui chơi,
nhất là khi chúng còn nhỏ. Khi giỡn chơi với nhau, não của
chuột tiết ra chất dopamine, một hóa chất thần kinh, tạo nên sự
sảng khoái và hứng thú có ở nơi người. Cấu tạo và chức năng của
người cũng như thú vật quả là giống nhau.
Chỉ gần đây thôi, khoa học mới biết được nhiều về hành vi của
loài vật. Trước đây, người ta hay cho rằng hành vi của loài vật
chỉ là bản năng thôi. Theo quan niệm này, hành vi của loài vật
chỉ là do bản năng được tiền định qua gien (gene) mà thôi. Thật
chất, các loài vật cũng phải giáo dục con em của chúng. Vịt
trời chẳng hạn, phải dạy các con của chúng lộ trình di cư vào
mùa đông. "Không thầy đố mày làm nên" hay "dạy con từ thuở còn
thơ", những câu nói này đúng ở người mà đúng cả ở loài vật.
Những điều đã nói ở trên có ý nghĩa gì? Con người cần nên suy
nghĩ lại những hành động của mình đối với không những đồng loại
mà với cả loài vật. Hàng ngày, triệu triệu súc vật bị đối xử
tàn tệ hay sát hại khắp mọi nơi: các lò sát sanh, các tiệm lột
da thú làm áo, các sở thú tù đày động vật hoang dã, những buổi
đấu bò tót bên sứ Tây Bao Nha, những buổi săn bắn nơi hoang dã…Phải
chăng đã đến lúc con người cần phải thức tỉnh và nhân đạo hơn
với các loài thú vật?
Những câu nói "vật dưỡng nhân" hay "vật là tạo vật của trời cho
con người" v.v. thật ra chỉ để che đậy hay bào chữa cho sự ăn
năn mà con người cảm nhận khi cầm dao mổ sẻ giết hại hay thưởng
thức sự khổ đau của loài vâ.t. Nếu thực sự là do trời tạo ra để
làm khoái khẩu cho con người thì loài vật phải chạy tới loài
người và thốt lên, "xin hãy ăn tôi". Phật giáo khuyên tín đồ ăn
chay. Một vài hệ phái Thiên Chúa Giáo cũng khuyên ăn chay (như
giáo hội An Thất Nhật).
Nếu thế giới loài người có thể đồng cảm và quan tâm đến loài vật,
thì dĩ nhiên trong chính loài người cũng sẽ bớt khổ chinh chiến
sát phạt lẫn nhau. Ngày nào mà thế giới còn sát sanh loài vật
quá nhiều, không biết câu thú vật cũng ham sống sợ chết như
người, thì ngày đó thế giới còn điêu linh với nghiệp sát của
chiến tranh và hận thù. Thấy rõ điều đó, mà các nhà làm luật,
các chính phủ nhân bản, cũng như các tổ chức bảo vệ thú vật đã
đang tập hợp để tạo ra một thế giới hiền hoà hơn cho loài vật.
Con người đi từ sự đồng cảm và chăm sóc cho riêng mình, đến gia
đình mình, rồi rộng ra đồng cảm cho dân tộc, cho các sắc dân, và
cho toàn thể đồng loại. Đã đến lúc sự đồng cảm được lan tỏa đến
loài vật tạo nên một cộng đồng rộng lớn hơn. Nước Đức là một
điển hình trong chiều hướng này. Gần đây, Đức là quốc gia đầu
tiên đã cam kết cho loài vật được hưởng "thú quyền" trong hiến
pháp của quốc gia này.
No comments:
Post a Comment