Ra khỏi bóng tối
Sakyong Mipham Rinpoche-Nguyên Hảo dịch
(Theo Shambhala Sun)
Theo nhiều truyền thống Phật giáo, chúng ta đang
ở vào thời kỳ tối tăm hay mạt pháp. Hơn một ngàn năm trước,
Padmasambhava (Liên Hoa Sanh), một bậc thầy vĩ đại, người đã đem
đạo Phật từ Ấn Độ vào Tây Tạng, tiên đoán rằng thời kỳ tối tăm
này được đánh dấu bằng sự tăng trưởng vượt bậc về trí thông minh
của con người.
Con người đã tạo ra vô số cách để giải trí và
trở thành những chuyên gia trong việc sử dụng thời gian rảnh rỗi.
Chúng ta sử dụng trí thông minh không phải để làm cho chúng ta
tốt hơn mà là để đi rong từ cách giải trí này đến cách giải trí
khác. Tâm trí lan man của chúng ta chạy nhảy không kiềm chế.
Padmasambhava tiên đoán khi chúng ta khôn ngoan và thông minh
hơn, tâm từ bi sẽ trở nên một thứ phù phiếm và chúng ta quên
bẵng cách làm thế nào để mang lại ý nghĩa cho đời sống.
Theo những lời dạy trong Shambhala, chúng ta gọi
thời buổi tối tăm này là "lúc mặt trời sắp lặn". Ngôn ngữ Tây
Tạng chỉ cho lúc mặt trời sắp lặn là dregs - những phần còn sót
lại của ban ngày. "Những phần còn sót lại" liên quan đến những
mảnh sót lại của đạo đức, của hành động thiện lành đưa chúng ta
tiến về phía trước và làm cho chúng ta biết mở lòng. Những đức
tính như từ và bi là những chiếc thuyền đưa chúng ta đến bờ hạnh
phúc vì chúng làm thăng hoa đời sống của chúng ta. Trong thời
buổi mà hành động thiện lành không được coi là có giá trị, tâm
trí chúng ta bị vây phủ trong sự hỗn độn và tiêu cực, chúng ta
sống trong điên đảo và khổ sở. Chúng ta không nhận rõ được ý
hướng hay tiềm năng của chúng ta. Chúng ta tiến về mục tiêu
giác ngộ với một năng lượng thấp thỏi. Nếu chúng ta không hiểu
rõ con đường sẽ dẫn đi đâu hay nội dung cuộc hành trình - nếu
chúng ta không có bản đồ - chúng ta sẽ mất nhiều năng lượng vì
chúng ta sẽ đi quanh quẩn trong những vòng tròn.
Điều gì thúc đẩy chúng ta tiếp tục tiến về phía
trước? Trở ngại gì chúng ta cần phải vượt qua? Trước tiên, chúng
ta phải vượt qua khát vọng - một loại thúc giục muốn giải quyết
xong một điều mơ hồ nào đó. Khi tâm trí chúng ta bám vào việc
phải hoàn thành một điều gì đó, chúng ta sẽ có cảm giác không
thỏa mãn, thiếu thốn niềm vui. Loại khát vọng này không giống
với sự cố gắng và thực hành đúng đắn. Nó là chiếc bánh xe làm
cho vòng luân hồi tiếp tục. Chúng ta không nhận ra tính mở rộng
nơi bản chất chúng ta, và do chúng ta không hiểu chúng ta là ai,
chúng ta không ngừng chạy quanh trong vòng tròn. Chúng ta có
cảm giác rằng chúng ta đến được nơi nào đó, nhưng sau đó chúng
ta thấy ra rằng chúng ta không đi đến chỗ nào cả. Chúng ta luôn
luôn bị cảm giác được-mất xâm chiếm.
Khát vọng là một biểu hiện của ý chí chúng ta
trong việc làm khuây nỗi khổ, cho rằng có cái gì đó từ bên ngoài
sẽ làm cho chúng ta hạnh phúc. Nhưng sự tìm kiếm này sẽ không
bao giờ làm khuây nỗi khổ của chúng ta. Thật sự, phía sau niềm
khát vọng này chỉ là sự bối rối, hoang mang, không định hướng,
không niềm tin. Chúng ta đặt ước mơ và tham vọng của chúng ta
vào mọi loại sự việc, và đến nơi với bàn tay không.
Thiền quán và những tu tập sau thiền quán giúp
tăng trưởng sự hiểu biết của chúng ta về những tính chất của đối
tượng mà chúng ta tiếp cận. Đó là lý do chúng ta nên tu tập
theo con đường chính thống. Khi chúng ta có can đảm ngồi xuống
và quán sát tâm của chúng ta, chúng ta đang rèn luyện việc giảm
bớt sự khát khao, tham vọng trong ý nghĩa tích cực; chúng ta có
cơ hội bước vào nghỉ ngơi bên trong tính chất chân thật của
chúng ta. Mở tâm theo cách này cho chúng ta cái thấy thấu triệt
để vượt qua sự mâu thuẫn hơn thua và giúp tăng trưởng lòng từ
bi. Khi hướng niềm khát vọng vào nội dung giác ngộ này, nó sẽ
trở nên một thực thể có giá trị.
Một chướng ngại khác trong việc tiến về phía
trước ở thời buổi tối tăm này là sự bám víu vào gia đình và bạn
bè. Sự bám víu này chỉ tạo ra đau khổ cho chúng ta và những
người chung quanh. Thiền quán giúp chúng ta xả bỏ sự dính mắc
trong mối liên hệ về nghiệp với người khác. Dĩ nhiên chúng ta
muốn gia đình và bạn bè chúng ta được hạnh phúc, nhưng trong ý
muốn đó, quán sát kỹ, chúng ta sẽ thấy một phần vi tế của sự hơn
thua hay lòng tham. Là những hành giả, chúng ta học cách liên
hệ với gia đình và bạn bè mà không bám giữ. Chúng ta cần nhận
ra rằng nếu chúng ta muốn cho những người thương yêu của chúng
ta được tốt đẹp, tiến bộ trong tu tập là việc có lợi ích nhất mà
chúng ta có thể thực hiện.
Sợ hãi là một tác nhân khác giam chúng ta trong
thời đại bóng tối. Sợ hãi phát sinh từ sự thiếu lòng tin vào
bản chất chân thật của chúng ta. Bản chất đó là sự mở lòng từ
bi một cách tự nhiên. Sự sợ hãi đến từ việc chúng ta không biết
mình là ai. Nếu chúng ta chìm ngập trong vô minh, chúng ta sẽ
nghĩ rằng "tôi" là một thực thể vững chắc, rằng chúng ta cần
củng cố bản thân, rằng có những thứ để được hay mất. Việc này
làm giảm lòng từ bi, làm tăng lòng tham và sự bám giữ của chúng
ta.
Trầm cảm cũng là một nguyên nhân làm tiêu hao
sinh lực của chúng ta. Nó làm cho chúng ta không thể đánh thức
nguồn sinh lực vốn có của mình. Trầm cảm cũng là một dấu hiệu
khác của sự nghi ngờ về sức sống tiềm tàng của chúng ta. Nó
cũng có một tính chất của căn bịnh claustrophobia - nỗi sợ mình
bị giam giữ. Tôi không đề cập đến bịnh trầm cảm lâm sàng, mà là
muốn đề cập đến sự phiền muộn về khả năng của chúng ta trong
việc nhận ra thế giới như thật của chúng. Chúng ta đã chất đầy
nhận thức trong tâm trí, làm mạnh thêm sự nghi ngờ về bản chất
tích cực vốn có của chúng ta. Chúng ta có cảm giác căn phòng
trở nên tù túng, thế giới không còn sinh động. Chúng ta không
nhận ra chúng ta là ai và đang ở đâu.
Khi chán nản, chúng ta không muốn vươn mình ra xa,
do đó trở nên lười biếng. Lười biếng và chán nản là một cặp bài
trùng trong buổi tiệc đau khổ. Chúng ta không muốn nghe người
khác được tán dương. Chúng ta muốn có điều mà người khác có.
Để giải tỏa cảm giác nặng nề và chán nản, chúng
ta có thể học cách nhìn nhẹ nhàng đến với môi trường chung quanh,
không phải bằng sự ủy mị mà bằng việc mở rộng tâm hồn. Tỏ lòng
tri ân đối với nơi chốn mà chúng ta đang hiện diện là một liều
thuốc bổ ích trong việc trị liệu căn bệnh chán nản.
Chúng ta cần có định hướng trong việc thăng hoa
tâm hồn và làm phong phú sức sống. Trong thời kỳ rất khó khăn
hiện nay, chúng ta cần có định hướng, khởi đầu bằng việc giữ
chánh niệm. Là những hành giả, chúng ta có sức mạnh để tạo ra
một môi trường thăng hoa giúp chúng ta thay đổi thói quen.
Chúng ta cố gắng chiến thắng tính tiêu cực bằng những khởi sự
nhỏ. Chúng ta bắt đầu bằng việc nhìn rõ vào những tình cảnh của
đời sống chúng ta. Những tình cảnh đó có thể kết hợp với nhau
làm cho sự tối tăm của thời đại càng tăng thêm.
Khi chánh niệm giúp chúng ta nhìn thấy những dòng
tư tưởng của chúng ta, chúng ta sẽ có thể tạo ra những sự thay
đổi nhỏ nhưng có hiệu quả tích lũy. Để tâm vào đời sống và sắp
xếp môi trường sống sao cho nó giúp chúng ta trau dồi lòng từ bi
là cách chúng ta vượt ra khỏi thời kỳ tối tăm một cách thiết
thực và hiệu quả.
No comments:
Post a Comment