Tuổi trẻ phải biết cách mơ ước
Hòa thượng Thích Thanh Từ
Phật tử lúc nào cũng một lòng chăm chăm
ham muốn ban vui cứu khổ cho mọi loài.
Họ say sưa làm việc bố thí, say sưa lo
cứu độ chúng sanh. Bởi lòng ham muốn
thiết tha ấy, rất nhiều Phật tử coi mạng
sống mình nhẹ hơn bông, xem nỗi đau khổ
của người nặng hơn đá, họ đã hy sinh làm
được những việc khó làm.
Tuổi thanh niên là tuổi hy vọng ước mơ,
bao giờ cũng nuôi sẵn trong lòng những
mộng đẹp. Nhờ sự hy vọng ước mơ ấy,
thanh niên mới phát triển hết khả năng
để đạt được sở nguyện. Thế mà, nghe đạo
Phật đề cập đến vấn đề diệt dục, thực là
một việc cằn cỗi khô khan, không thích
hợp chút nào với tuổi đang tràn trề nhựa
sống, theo quan niệm của họ. Do đó, đa
số thanh niên chỉ đứng xa nhìn đạo Phật,
thấy như mình không có liên hệ gì với
cái đạo già cỗi ấy.
Sự thật, vấn đề diệt dục có phải bóp
chết hy vọng, đốt khô nhựa sống của
thanh niên không? - Nhất định là không.
Đó chỉ là một quan niệm sai lầm. Diệt
dục không có nghĩa là diệt tất cả ham
muốn, mà chỉ là cái đắm mê ngũ dục (tiền
của, sắc đẹp, danh vọng, ăn uống, ngủ
nghỉ) mà thôi. Nếu nói diệt dục là diệt
tất cả ham muốn thì tại sao người tu
theo đạo Phật còn ham muốn làm điều
thiện, ham muốn cứu độ chúng sanh, ham
muốn giải thoát, ham muốn giác ngộ…? Bởi
vì người đời đắm mê tiền của, sắc
đẹp…cho đó là cứu kính của kiếp sống,
trở thành mù quáng và nô lệ nó, nên
không tìm ra lẽ chánh, Phật nói: "Người
nặng lòng ái dục thì không thấy được
đạo, ví như nước lóng lấy tay quậy lên,
người đến không trông thấy bóng" (Kinh
Tứ Thập Nhị Chương). Để được sáng suốt
và tự do, Phật dạy người đời phải diệt
cái đắm mê ngũ dục. Diệt cái đắm mê chớ
không phải diệt hết các thứ ấy. Chính sự
ăn uống, ngủ nghỉ Đức Phật còn phải dùng
kia mà. Vì thế, cần nói một danh từ đúng
hơn là thiểu dục hay tiết dục.
Tuổi thanh niên là tuổi mong muốn ước
mơ, nếu mong muốn xứng với khả năng, hợp
với hoàn cảnh là tiến bộ. Trái lại, khả
năng một mà mong muốn mười, ước mơ những
điều huyễn hoặc viển vông, đó là đi quá
đà, chỉ chuốc lấy những thất vọng và đau
khổ. Như chàng nông dân kia ước mơ bà
công chúa đến phải đau tương tư; hoặc
người tàn tật ăn xin nọ ước mơ thành
triệu phú mà quên mình đang đói
lạnh…Những cái mong muốn ước mơ ấy, nếu
không diệt trừ thì con người quên cả
thực tại, chỉ sống với mộng tưởng không
đâu. Như vậy, vấn đề diệt dục đâu không
hệ trọng thiết yếu với tuổi thanh niên?
Phần đông thanh niên đều nuôi mộng to,
nhưng nếu là mộng Thạch Sùng hay Sở
Khanh thì những thanh niên ấy là những
con vi trùng độc của xã hội. Chính họ sẽ
là những con thiêu thân thui mình trong
ngọn lửa sắc, tài… Bởi vì khi đã say men
sắc, tài, danh vọng, con người có thể
quên tất cả lẽ phải, mất hết lương tri,
nhất là tuổi thanh thiếu niên, tuổi bồng
bột nông nổi. Xưa nay biết bao người khi
đứng ngoài vòng sắc, tài, danh vọng, họ
là bạn tốt, chồng hiền, con hiếu…Nhưng
đến lúc bị sắc, tài, danh vọng làm lòa
mắt, họ sẽ trở thành con bất hiếu, chồng
phụ bạc, người phản bạn…Do đó, nếu không
hạn chế tâm tham dục, thanh niên rất dễ
lao mình xuống hố trụy lạc.
Tuy nhiên, hạn chế tham dục không có
nghĩa là ngăn bước tiến của thanh niên,
ấy là hướng họ tiến đúng đường, hợp đạo
lý. Lòng ham muốn của thanh niên không
cùng, không tận, nếu mở khuôn luân lý,
đạo đức cho nó mặc tình bay chạy thì thế
giới này sẽ trở thành địa ngục, con
người không còn nhân phẩm. Nói thế không
phải cấm đoán thanh niên không cho ham
muốn, ở đây chỉ cần xoay chiều ham muốn
ấy trở thành hữu ích và hướng thiện là
tốt.
Giáo lý đạo Phật dạy diệt dục, cũng giáo
lý đạo Phật dạy tăng trưởng dục. Nếu
không nhận định kỹ, người ta thấy mâu
thuẫn ở điểm này. Trong bốn món Như ý
túc của Phật dạy, Dục như ý túc đứng
đầu, lại người xưa nói: "Tu hành vô dục,
đạo quả nan thành". Thực vậy, có ham
muốn người ta mới gắng sức chịu khó làm
việc hay tu hành. Thế là, ham muốn phải
được đặt hàng đầu đối với những người tu
hành có lý tưởng. Đạo Phật cấm cái dục
ích kỷ, sai lầm và đau khổ, nhưng dạy
tăng trưởng cái dục vị tha, sáng suốt và
an lạc.
Cái dục hợp lý hữu ích ấy, thanh niên
cần phải có và phải có thật to. Như ham
muốn làm việc xã hội, giúp ích đồng
bào…những ham muốn này càng to chừng nào
thì ý nghĩa sống của thanh niên càng
xứng đáng chừng ấy và xã hội sẽ nhờ đó
mà tươi đẹp, vui vẻ biết bao!
Lại ham muốn mở mang kiến thức, khai
thông trí tuệ, thanh niên không thể
thiếu được, mà phải có một cách thiết
tha. Vì tri thức là cái cần có của con
người, nên thanh niên phải gắng công
khai thác nó. Nhờ có ham muốn mở mang
tri thức, các cậu học sinh mới hăng hái
học tập, mới nhẫn nhịn được những cơn
quở phạt của giáo sư và mới đạt được bản
nguyện. Nếu một học sinh học chỉ vì sự
bắt buộc của cha mẹ, đến trường để tránh
việc gia đình…thì học sinh ấy chỉ là
những thằng bù nhìn không hơn không kém.
Thế là thành công trên việc nhân nghĩa,
đạt được trí tuệ cho mình đều do ham
muốn làm động cơ.
Nếu một thanh niên Phật tử, vấn đề ham
muốn lại càng to gấp bội lần hơn. Bởi vì
đã xưng mình là con Phật, là đã ẩn tàng
mong muốn làm bậc siêu nhân. Do đó, Phật
tử lúc nào cũng một lòng chăm chăm ham
muốn ban vui cứu khổ cho mọi loài. Họ
say sưa làm việc bố thí, say sưa lo cứu
độ chúng sanh. Bởi lòng ham muốn thiết
tha ấy, rất nhiều Phật tử coi mạng sống
mình nhẹ hơn bông, xem nỗi đau khổ của
người nặng hơn đá, họ đã hy sinh làm
được những việc khó làm. Nếu đã xưng là
Phật tử mà không phát tâm ham muốn ban
vui cứu khổ cho người, thì kẻ ấy là bia
khắc tên không.
Chẳng những chỉ ham muốn ban vui cứu khổ
cho mọi loài, mà Phật tử cần phải thiết
tha mong muốn giác ngộ và giải thoát.
Bởi sức mong muốn này quá mạnh, nên trên
đường đạo, Phật tử tinh tấn không dừng.
Họ cố gắng tu tập, bền chí gạn lọc từng
cái bợn nhơ phiền não trong nội tâm. Như
người gạn lọc từng mảnh quặng trong khối
vàng. Nếu thiếu sự mong muốn, ai không
thối lui trong khi gặp muôn vàn trở ngại
trên đường đạo.
Phật đã đào luyện cho đệ tử cái mộng to
vô kể, tức là cái mộng chuyển thế giới
khổ đau thành Cực lạc, xoay con người
phàm tục trở thành Thánh hiền. Như vậy
cái dục của Phật tử rất to, mà càng to
lại càng quý, vì nó hướng đúng đường.
Tóm lại, đạo Phật chủ trương diệt dục,
nhưng chỉ diệt cái đắm mê ngũ dục, chớ
không phải diệt cái dục cứu thế độ đời,
siêu phàm nhập thánh. Tuổi thanh niên là
tuổi còn thiếu kinh nghiệm lại nhiều ham
muốn, nếu không biết phương pháp tiết
chế những cái ham muốn sai lầm, tăng
trưởng những cái ham muốn phải hướng thì
rất đáng thương hại thay! Đem vấn đề
diệt dục của đạo Phật áp dụng vào đời
sống thanh niên không phải là một việc
kém cần thiết. Có thế, thanh niên mới
sống một đời sống cao siêu quảng đại, và
xã hội mới mong có ngày vinh quang rực
rỡ.
No comments:
Post a Comment