Sunday, June 23, 2013

TRẢ NỢ - HỒI HƯỚNG

TRẢ NỢ - HỒI HƯỚNG

*****************
Con người sinh ra lớn lên, ai cũng mắc nợ, có người còn mắc nợ của ma quỷ, nợ chúng sinh, ... Nợ đời quá khứ và nợ đời này. Do đời trước thiếu nên đời này phải trả. Trả nợ là một việc tốt vì chúng ta thiếu nợ, vì chúng ta thiếu nợ là chúng ta phải trả.

Điều này không thể tránh được. Quý vị cần phải hiểu rõ đạo lý này. Quý vị có duyên lành gặp được Phật pháp. Nếu ngay trong đời này có thiếu nợ chúng sinh. Thì mình vẫn vui vẻ trả, chẳng buồn phiền gì cả.

Trong nhiều đời nhiều kiếp, chúng ta thiếu duyên lành nên không gặp được Phật pháp. Nên không tránh khỏi việc tạo tội nghiệp gieo ân kết oán với vô số chúng sinh từ vô lượng kiếp đến nay. Vay trả trả vay cứ xoay dần không thể kể cho hết được. Do vậy con đường đi đến giải thoát giác ngộ luôn bị chướng ngại.

Nguyên nhân là ở chỗ này, hoàn toàn do chính mình gây tạo quá nhiều nghiệp bất thiện trong đời quá khứ. Phật dạy chúng ta phải cố gắng tự mình nổ lực tinh tấn tu hành. Tụng kinh, lễ Phật, sám hối, làm các việc thiện,... rồi hồi hướng các công đức đó cho họ. Đó chính là chúng ta trả nợ.

Muốn việc hồi hướng được viên mãng tốt đẹp thì phải bằng tâm chân thành của mình. Bằng việc thiết tha phát lồ sám hối. Nếu chúng ta chỉ dùng lời nói mà việc làm không tương ưng với tâm, chỉ niệm suông thì đâu có tác dụng gì. Chúng ta ngày nay hiểu được Phật pháp rồi thì mỗi cử chỉ hành vi cũng đều lợi ích cho tất cả chúng sinh, lợi ích cho Phật pháp, không làm những việc sai lầm.

Được như vậy thì công đức hôm nay tạo ra mới đúng thật là ý nghĩa của việc hồi hướng. Trên báo bốn ân lớn, dưới cứu ba đường khổ. Từ vô lượng kiếp chúng ta đã chịu ân vô số chúng sinh và cả oan thân trái chủ. Có ân thì chúng ta hồi hướng cho họ để báo đáp ân đó. Có oán chúng ta cũng hồi hướng cho họ để giải trừ oán kết. Làm việc gì cũng phải xuất phát từ nơi nội tâm của mình.

Đó là Chân thành, Thanh tịnh, Bình đẳng, Từ bi. Như thế mới đúng nghĩa là hồi hướng cho họ, đã là định nghiệp thì chúng ta không thể chuyển được. Trong kinh nói rằng, Ngay khi Phật Thích Ca Mâu Ni cũng không thể chuyển định nghiệp được. Chúng ta khuyên bảo mọi người, khuyên bảo bằng tấm lòng nhưng họ không nghe thì bổn phận của chúng ta hết rồi.

Nghe hay không là việc của họ. Giống như ta khuyên người thân trong gia đình và cả bạn bè. Khuyên lần thứ nhất, lần thứ hai, không chịu nghe thì chúng ta đừng nói nữa. Không khéo lòng nhiệt thành của mình thành oán thù của họ. Nếu như vậy thì chúng ta làm cách nào. Tự mình nổ lực công phu tu nhiều hơn để họ cảm nhận sự thanh thoát nơi chính mình. Sau này gặp lại chúng ta họ cảm nhận được đạo vị giải thoát. Thì ngay đó mình đã chuyển hóa họ rồi.

Cảm hóa người thân quyến thuộc không phải một lúc là chúng ta làm được liền. Hiện tại nói họ không nghe, đến vài năm sau khuyên họ mới thức tỉnh hội đồng. Khi tuổi càng lớn họ càng cảm nhận sâu sắc những cảnh trái ngang của cuộc đời những sự mất còn khốn khó thì lúc đó họ dễ dàng thức tỉnh hơn, lúc còn trẻ họ nhiệt khí mạnh mẽ tự tin vào sức mạnh của mình, không dễ gì khuyên bảo họ được. Chúng ta cần có tâm nhẫn nại kiên trì thì mới có kết quả được.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.

No comments:

Post a Comment