Phước báo thù thắng của bố thí
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, Jetavana, tại
khu vườn ông Anàthapindika. Rồi Sumanà, con gái vua cùng năm
trăm thiếu nữ hộ tống, đi đến đảnh lễ và bạch Thế Tôn: Ở đây,
bạch Thế Tôn, có hai đệ tử của Thế Tôn đồng đẳng về tín, đồng
đẳng về giới, đồng đẳng về tuệ, một có bố thí, một không bố thí.
Sau khi thân hoại mạng chung, cả hai vị ấy được sanh lên cõi
trời hoặc sanh lại cõi người thì giữa hai vị ấy, có sự đặc thù
gì, có sự sai khác gì?
Có
sự sai biệt, này Sumanà!
Người có bố thí, khi được làm một vị trời hoặc được làm người
đều vượt qua người không bố thí trên năm phương diện. Đó là thọ
mạng, nhan sắc, an lạc, danh xưng và tăng thượng. Người có bố
thí, này Sumanà, khi được làm vị trời hoặc được làm người đều
vượt qua người không bố thí về năm phương diện này.
(ĐTKVN,
Tăng Chi Bộ II, chương 5, phẩm Sumanà, phần Con gái vua, VNCPHVN
ấn hành, 1996, tr.351)
LỜI
BÀN:
Trong cuộc sống thường xảy ra trường hợp cùng một công việc,
cùng một thời điểm và những người thực hiện công việc ấy vốn có
tài sức ngang ngửa nhau, thế nhưng có người thành công rực rỡ và
có người lại thành công rất khiêm tốn, thậm chí thất bại. Đối
với những người không thành công, đa phần tự an ủi mình bằng lập
luận ta chưa tới thời hoặc ca cẩm rằng “mưu sự tại nhân, thành
sự tại thiên”. Ít ai ngờ rằng, nhân tố tiềm ẩn chi phối sự thành
công hay thất bại của mỗi người chính là phước báo của chính họ,
do tu tập bố thí trong quá khứ và ngay trong hiện tại.
Theo
tuệ giác Thế Tôn, nếu hai người tu tập với niềm tịnh tín Tam bảo,
giới đức và trí tuệ ngang nhau nhưng có sự chênh lệch về công
hạnh bố thí thì tất nhiên người tu tập về bố thí nhiều hơn sẽ
gặt hái những phước báo, vượt thắng rất xa người ít hoặc không
tu tập về bố thí. Sự vượt thắng này xảy ra trên năm phương diện
thọ mạng, nhan sắc, an lạc, danh xưng và tăng thượng. Vì thế,
người Phật tử tu tập giới-định-tuệ phải song hành và phát huy
hơn nữa công hạnh bố thí. Đỉnh cao của bố thí là bố thí ba la
mật, bình đẳng, vô điều kiện và vô ngã. Tu tập bố thí sẽ góp
phần thiết thực đem lại hạnh phúc, an vui cho tha nhân và để
trang nghiêm phước báo của tự thân.
Phước báo sống thọ và khoẻ mạnh, nhan sắc dễ nhìn
và khả ái, đời sống an vui, có danh phận rỡ ràng, mọi điều vốn
tốt đẹp lại càng tốt đẹp thêm (tăng thượng) là mơ ước của mọi
người. Do vậy, người con Phật sống và tu tập theo lời Phật dạy
luôn thực hành bố thí và cúng dường để đời sống hiện tại và mai
sau được hạnh phúc, an lạc như ý.
Quảng Tánh
No comments:
Post a Comment