Hỏi: Bồ tát phải thường ở cõi trần lao để giáo hóa chúng sanh, sao lại nguyện sanh về Tịnh Độ?
Đáp: Nếu chưa vào Vô sanh nhẫn của Bồ Tát vị, chưa được thọ ký, chưa
đến ngôi Bất Thối chuyển, mà xa lìa chư Phật, tất sẽ chìm trong biển
phiền não, hư mất hết các căn lành! Như thế, đã không thể độ mình, làm
sao độ chúng sanh được? Ví như, kẻ dùng chiếc thuyền không bền chắc để
đưa người, khi gặp sóng to gió lớn, tất thuyền sẽ bị hư rã, mình và
người đều chết đắm. Lại như người đem ấm nước sôi đổ vào ao băng tuyết,
muốn cho ao băng tuyết tiêu tan, ban sơ chỉ tan được chút ít , kết cuộc
chính nước sôi ấy sẽ trở thành băng tuyết. Bồ tát chưa vào Vô sanh pháp
vị mà xa lìa chư Phật cũng lại như thế! Nếu Bồ Tát chưa đủ nhẫn lực,
chưa đủ phương tiện, muốn dùng chút ít công đức để ra hóa độ chúng sanh,
sự lợi ích tuy có đôi phần, nhưng trái lại chính mình sẽ bị đọa lạc.
Lại nữa, nếu bồ Tát mắt thường thấy sắc tướng của Phật, tại thường nghe
âm thanh Phật nói, thì tâm sẽ được thanh tịnh, được pháp lạc, được trí
huệ lớn, kế đó y theo lời dạy tu hành, tất sẽ mau giải thoát. Gặp Phật
được vô lượng sự lợi ích như thế, tại sao không nhất tâm cầu về cõi
Phật? Như trẻ thơ không nên rời mẹ, người đi xa không rời lương thực,
lúc nóng bức không rời gió nước trong mát, tiết nghiêm hàn không rời
sưởi ấm, sang sông không rời thuyền câu, đau bệnh không rời thuốc hay;
Bồ Tát không rời chư Phật còn qúa hơn các việc như trên. Tại sao thế?
Bởi dù là cha mẹ, hàng thân thuộc, bậc thiện tri thức, ngôi vua chúa,
hay các đấng thiên vương cũng không thể làm lợi ích cho chúng sanh bằng
Phật. Chư Phật có đủ năng lực đưa loài hữu tình lìa các cảnh khổ, lần
lần tiến lên ngôi vị Thế Tôn....
(Long Thọ Bồ Tát Khai Thị)
No comments:
Post a Comment