Saturday, June 15, 2013

NHÂN QUẢ LUÂN HỒI .

NHÂN QUẢ LUÂN HỒI .

***************
Con người sở dĩ phải tái sinh luân hồi lên xuống là do luật nhân quả.

Nói đến nhân quả thì ai cũng hiểu làm thiện gặp thiện, làm ác gặp ác, nhân nào quả nấy... mà thường là chúng ta hiểu sơ sơ kiểu nói chuyện với nhau vậy thôi chứ ít người tin triệt để, hành động theo luật nhân quả hết mình bởi vì nhân quả là thứ hơi mơ hồ, ảnh hưởng trong nhiều đời nhiều kiếp mà khi ở kiếp hiện tại này bảo chúng ta gieo nhân tốt thì chúng ta thường cảm thấy như bị mất mát, không biết thật sự sau này có nhận lại được gì không.

Luật nhân quả là một vấn đề lớn mà bàn sâu về nó thì thực sự con không đủ trình độ nên xin quý vị tìm hiểu thêm trong sách kinh nhà Phật từ từ sẽ rõ. Nhưng ở đây con xin nêu lên vài khía cạnh vài thí dụ mà mình hiểu biết.

Phật nói: "Con người sinh ra hình tướng đẹp xấu khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, sức khỏe mạnh yếu khác nhau.... tất cả là do nghiệp họ đã tạo ra trong tiền kiếp."

Khi chúng ta sinh ra là chúng ta đã mang theo vô lượng nghiệp tiền kiếp, và gần như nghiệp này sẽ là nhân quyết định tất cả những gì diễn ra trong cuộc đời mình và người ta thường hay gọi là số mạng. Chúng ta phải hiểu rằng con người là có số mạng để khi gặp cảnh nghịch chúng ta không quá bi quan đau khổ và khi gặp cảnh thuận ta không quá tự cao ngạo mạn. Nhưng tuyệt nhiên số mạng ở đây không phải trên trời rơi xuống hay thần thánh nào ban cho mà số mạng là do chính những gì chúng ta đã làm trong quá khứ và số mạng sẽ có thể thay đổi cộng với những gì mình làm trong kiếp này.

Có thể hình dung chúng ta sinh ra như một hạt giống đã có sẵn.Nếu trồng trong điều kiện bình thường sẽ ra quả bình thường , nếu nổ lực hơn sẽ ra quả tốt hơn, và những nghiệp của chúng ta gây ra trong kiếp này sẽ quyết định nhân nào chín trước chúng ta sẽ lãnh thọ quả đó trước , nhân nào chưa chín thì lại mang theo ở kiếp sau.

(Cư sĩ Huệ Đạt)

No comments:

Post a Comment