Friday, June 14, 2013

TẤT CẢ CHÚNG SANH ĐỀU CÓ TRÍ TUỆ NHƯ LAI

TẤT CẢ CHÚNG SANH ĐỀU CÓ TRÍ TUỆ NHƯ LAI

Tất cả chúng sanh có sanh diệt, có sanh tử chính là họ có "Phiền não". "Phiền não" đoạn hết rồi thì không còn sanh diệt, hay nói cách khác không còn sanh tử nữa. Vốn dĩ không sanh không tử, vốn dĩ không có sanh tử, cái đạo lý này rất sâu rất rộng, cái hiện tượng này thì vô cùng vi tế. "Sở tri chướng" là gì? dùng lời hiện tại mà nói chính là kiến giải, chính là bạn có tri có kiến. Nếu nói thô một chút chính là bạn có tư tưởng, bạn có kiến giải. Cái thứ này thì phiền phức, có những thứ này làm cho trí tuệ bát nhã đầy đủ trong tự tánh của bạn bị chướng ngại mất.
Kinh Hoa Nghiêm nói "Tất cả chúng sanh đều có trí tuệ đức tướng Như Lai". "Đức tướng" chính là Đại Niết bàn, không sanh không diệt là "Đức tướng". Chúng ta có tư tưởng có kiến giải thì hỏng rồi! Trí tuệ bát nhã của chúng ta không còn, bị nó chướng ngại mất, làm cho trí tuệ bát nhã bị vặn cong đi, bị biến chất, biến thành cái gì vậy? Biến thành tà tri tà kiến. Tư tưởng kiến giải hoàn toàn trái ngược với chân tướng sự thật, biến thành ra cái thứ này!. Bởi vì có thị phi nhân ngã, có tham sân si mạn, làm cho "Đức tướng" biến thành sanh tử luân hồi, biến thành tướng chúng sanh của mười pháp giới.

Cái sự thật này nếu không phải Thế Tôn xuất thế, ai biết được? ai có thể đem sự việc này nói ra được rõ ràng, nói được tường tận?. Tất cả các nhà tôn giáo, nhà triết học, nhà khoa học thế gian, đều không cách gì vì chúng ta nói rõ cái chân tướng sự thật này. Cảm được Thế Tôn xuất hiện ở thế gian này chúng ta, đem chân tướng của vũ trụ nhân sanh vì chúng ta nói rõ. Sau khi chúng ta nghe rồi, bỗng nhiên hiểu ra, vậy thì then chốt hiện tại làm thế nào hồi phục lại bổn lai diện mục của chúng ta, làm thế nào hồi phục trí tuệ đức tướng của chúng ta viên mãn. Học Phật là quan trọng, học Phật chính là vì cái việc này, không phải vì thứ khác.

__HT. Tịnh Không

No comments:

Post a Comment