Sunday, June 16, 2013

Chết về đâu ?

Chết về đâu ?

************
Sau khi thấy được sự vô thường của kiếp người, Thái Tử Tất Đạt Đa quyết lòng tìm đạo thoát khỏi sinh tử.Ngài đã trải qua 6 năm tu khổ hạnh,49 ngày ngồi dưới cội Bồ Đề để tìm ra chân lý, cuối cùng đến đêm rạng sáng mùng 8 tháng chạp Ngài đã chứng được đạo vô thường.Tìm ra con đường giải thoát chúng sinh.

Vì đã chứng được đạo,có được lục thông nên Ngài thấy được con người sau khi chết về đâu.
Phật nói: Sau khi chết trong vòng 49 ngày chúng sinh sẽ tái sinh vào một trong sáu cỏi sau đây:

- Cõi trời: dành cho những người tu thập thiện,làm nhiều công đức với đời,những người tu hành tinh tấn nhưng chưa vãng sanh được, những người khi mệnh chung có được thân bằng quyến thuộc thiện hữu tri thức trợ niệm,làm nhiều công đức hồi hướng cho vong linh cũng sẽ được siêu thoát về cõi này.
Chúng sinh ở cõi trời sau khi hưởng hết phước báo lại tái sinh về cõi người.

- Cõi người: dành cho những người giữ được ngũ giới,làm lành lánh dữ,có tu chút công đức nhưng chưa thể vãng sanh,chưa thể về cõi trời.

- Cõi Atula : dành cho những người giữ được ngũ giới làm lành lánh dữ,có tu chút công đức nhưng còn ngạo mạn, còn tâm tham, sân hận quá nhiều nên sau khi thọ sinh làm quỷ thần

- Súc sinh
- Ngạ quỷ, quỷ đói
- Tội nhân địa ngục

- Ba đường dữ này dành cho những người khi sống thường sát sinh hại vật,làm nhiều việc xấu các giới có phạm, không biết hành thiện, không lo tu hành, tùy theo nghiệp nặng nhẹ mà phải thọ sinh vào một trong ba đường này, chịu khổ cùng cực.

Khi đã hiểu được sau khi chết chúng ta phải tái sinh vào 1 trong 6 cõi vậy thì quý vị thử soi lại mình xem mình có thể sinh vào cõi nào?

Xin thưa lý do thứ 2 quan trọng nhất tại sao chúng ta phải tu là vì thân người khó được, thường sau khi chết chúng ta bị đọa vảo đường dữ.

(Trích "KHÔNG TU LÃNG PHÍ KIẾP NGƯỜI ")

No comments:

Post a Comment