Sunday, June 16, 2013

HỌC CÁCH KIỂM SOÁT CẢM XÚC

HỌC CÁCH KIỂM SOÁT CẢM XÚC

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
Cảm xúc thể hiện tình cảm, sự nhận thức, văn hóa của con người, nó ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc, sự nghiệp, đến các mối quan hệ của mọi người

Người biết kiểm soát cảm xúc của mình là người có nghị lực, có văn hóa, có kỹ năng sống tốt và cũng là người được mọi người yêu mến, nễ phục và tôn trọng.

Nhưng để kiểm soát được cảm xúc của mình không hề dể dàng chút nào khi áp lực công việc đè nặng, bên cạnh lại đầy rẩy những kẽ bon chen, tính toán, lừa lọc, những cạm bẫy khó lường...

Có không ít cô gái đi đường chỉ bị va quẹt nhẹ mà đã sừng sộ văng tục, chửi thề hùng hổ cả với đàn ông. Mọi người nhìn cô khó chịu, nhưng người thiệt thòi vẫn là cô. Chẳng người đàn ông nào chịu bị chửi nên cô đã bị người đàn ông ấy đánh cho một bạt tai. Cô là người đi đúng nhưng thấy cô bị đánh, nhiều người khác bảo đáng đời...

Có cô gặp người quen cũ, vui quá cứ cười nói oang oang, có lúc quá đà còn kể những chuyện tục tĩu ngày xưa rồi cười sằng sặc mà quên là mình đang đi trên ô tô. Có anh chàng nghe mãi không chịu được cũng văng tục rồi dọa: "Còn quàng quạc nữa thì ông cắt mẹ nó lưỡi đi đấy..." Thật bẽ bàng.

Có cô bị sếp chê trách đã nổi xung, mạt sát sếp rồi bỏ việc. Ai cũng tiếc cho cô. Cô là người có năng lực, có triển vọng, nếu cô biết kiềm chế để lựa lời, lựa lúc góp ý với sếp thì mọi điều sẽ tốt đẹp hơn, đâu đến nỗi phải bỏ nơi có đãi ngộ cao mà đi.

Không ít người không biết kiểm soát cảm xúc của mình, cứ đem bực tức bên ngoài về đổ lên đầu người thân ở nhà khiến cho gia đình luôn bất hòa vô lý.

Khi trái tim bị tổn thương, nhiều cô gái không kiểm soát được cảm xúc của mình, có cô khóc lóc van xin, lụy tình đến đánh mất bản thân, có cô còn tìm đến cái chết để thiệt thòi cho mình, có cô không cam chịu đã dùng những lời thiếu văn hóa sỉ nhục đối phương trước mắt mọi người cho bõ hận. Những cách thể hiện cảm xúc đó không những không hàn gắn được tình cảm mà còn đem lại hận thù, khinh ghét của đối phương. Người con gái khôn ngoan, khi bị phụ tình biết bình tĩnh tìm hiểu nguyên do để tha thứ khi người ấy nhất thời nông nổi, hoặc chia tay có văn hóa khi biết tình yêu đã hết.

Người con gái biết kiểm soát cảm xúc của mình luôn sống thanh thản, vui vẻ vì không xúc phạm ai, không phải ân hận vì hành động thiếu chín chắn của mình.

Nhưng làm thế nào để có thể kiểm soát được cảm xúc của mình thì đó là quá trình rèn luyện nổ lực, không chỉ thay đổi tính cách mà còn thay đổi cả quan điểm, cách nhìn sự việc. Học cách kiểm soát cảm xúc cũng là học cách làm người điềm tĩnh, vị tha, học làm người cư xử có văn hóa.

Đừng nghĩ mình luôn đúng mà phải cố tìm xem mình đã sai chổ nào để thông cảm với đối phương và bớt đi sự giận dữ, căm ghét, nhưng cũng đừng mặc cảm, tự ti để quỵ lụy đánh mất mình. Cũng đừng nhìn hiện tượng để đánh giá đối phương mà phải tìm đến nguyên nhân để rộng lòng tha thứ. Phải đặt địa vị mình vào người khác để cư xử đúng mực. Khi có chuyện vui hãy nhìn người đang buồn để đừng thể hiện niềm vui thái quá. Khi đau khổ nên nghĩ đến người bất hạnh hơn để đừng kéo người khác vào nỗi khổ của mình. Không ấm ức khi thấy người khác hạnh phúc hơn mình và cũng không vui trước sự bất hạnh của người khác...

Người con gái kiểm soát được cảm xúc của mình luôn được mọi người tin yêu tôn trọng, không bao giờ phải ân hận bởi cách cư xử, những bước đi sai của mình. Đó là hạnh phúc

No comments:

Post a Comment