LÀM SAO ÁP DỤNG PHẬT PHÁP VÀO ĐỜI SỐNG?
**************************
Lâu nay ở quê nhà, có một số Phật tử phát tâm tu học và đủ điều kiện thực hành công phu tu tập.
Qua tiếp xúc, chúng tôi biết nỗi ưu tư lớn của quí vị là “Làm sao áp
dụng được Phật pháp một cách chín chắn vào đời sống của mình?”. Phật tử
cũng nhận biết rõ nếu như chỉ hiểu Phật pháp, dù hiểu nhiều, hiểu sâu
sắc, nhưng thiếu phần áp dụng chúng ta cũng không thể gọi là người thâm
nhận hoặc hưởng được giá trị thiết thực của Phật pháp.
Quả thật
như thế, dù chúng ta có để tâm nghiên cứu học hỏi các phương pháp tu
hành thật nhiều, nhưng không có phần hành trì, không hạ thủ công phu,
thì cái hiểu của chúng ta cũng chỉ là hiểu, là kiến giải thôi. Vì vậy
quí Phật tử nên quan tâm đến phần thực hành nhiều hơn. Công phu là công
phu của chính mình, chứ không phải của ai hết. Chúng ta cũng không thể
đợi chờ, ỷ lại vào một vị thầy nào. Ngay bây giờ, điều thiết yếu nhất là
mỗi vị phải áp dụng tu hành. Người xưa dạy: Phật pháp không nhiều,
người bền lâu khó có. Học đạo như tâm ban đầu thì thành đạo hẳn có thừa.
Trước sau không hề đổi, mới thật là người học Phật.
Qua lời
dạy trên chúng ta thấy rõ, hiểu sâu hay nghiên cứu nhiều, mà không quan
tâm đến phần hành, phần tu thì không mong có ngày thành tựu. Phật pháp
không nhiều, quí ở giữ tâm ban đầu, thực hành chuyên nhất, mới thật là
người để tâm tới việc học Phật. Chúng ta nắm được chìa khóa, biết cách
mở cửa, chúng ta có thể mở được cửa vào nhà. Người đủ điều kiện mở cửa
vào nhà mà cứ đi loanh quanh bên ngoài, chưa chịu mở cửa vào nhà, thì
vẫn chịu kiếp lang thang.
Chư Phật, Bồ-tát, các bậc Thánh hiền,
những vị thiện hữu tri thức của chúng ta đều đã qua các giai đoạn thể
nghiệm thật là sâu sắc, đến nơi đến chốn, do vậy các ngài được an lạc.
Những gì các ngài dạy lại chúng ta đều từ sự thể nghiệm ấy. Người tu
Phật không phải là triết gia, không phải thi sĩ, không phải học giả, mà
là một người hành giả. Chúng ta chỉ có thể căn cứ từ nơi mình mà luận
bàn, hơn là cứ tìm tòi chạy kiếm bên ngoài. Chúng ta nói tu học, nói áp
dụng Phật pháp mà không trị được phiền não, không hết điên đảo lăng
xăng, những mê mờ còn đọng lại trong lòng quá nhiều thì chưa thể gọi là
tu Phật. Bởi vậy gặp chướng duyên tập khí tham, sân, phiền não, ganh tỵ,
đố kỵ… dấy khởi lẫy lừng. Cho nên người con Phật phải quan tâm đến việc
tu học của mình.
Người xưa dạy Phật pháp không có nhiều, tức
là pháp Phật nói ra chung quy cũng chỉ có những điểm then chốt, chỉ mê
khai ngộ giúp chúng sanh ta nhổ sạch gốc vô minh, phiền não. Những ai
nhận được, hành trì đúng đắn, thể nghiệm hay sống được với thật pháp,
nhất định có an lạc. Không nhất thiết chúng ta phải hành trì hết cả loạt
những kinh điển đã được học, chỉ cần hành một phần nào trong đó thôi,
cũng đã có an lạc rồi. Có khi ta học nhiều, nhớ thuộc, hiểu biết, trình
bày càng nhiều càng làm loạn tâm thêm. Bởi vì như thế là tăng trưởng
kiến giải, mà tăng trưởng kiến giải thì không thể an định được.
Chúng ta chỉ cần hiểu những điều chính yếu và khế hợp với căn cơ của
mình thì có thể ứng dụng tu được rồi. Nắm được phương thức đó, nhất định
chúng ta sẽ giác ngộ, giải thoát. Người xưa dạy Phật pháp không nhiều
rất hay, bởi vì nếu Phật pháp nhiều, chúng ta sẽ không hành trì hết. Ta
hành trì pháp thích hợp với mình, còn những phần khác hiểu qua thôi. Ví
dụ kiểm nghiệm lại bản thân mình hay nóng nảy, nhớ lời Phật dạy quán từ
bi trị bệnh nóng nảy thì nhắm thẳng phương pháp đó mà hành, nhất định
hành cho đến nơi đến chốn. Có thế ta mới trị được bệnh nóng nảy của
mình.
Học Phật pháp là để trị bệnh. Bệnh của chúng sanh là bệnh
từ nhiều đời, nên thời gian điều trị không thể mau được. Do chúng ta mê
lầm nên bị cuốn theo dòng thác sanh tử. Những tật xấu, những tập khí,
những tham sân phiền não đã ăn sâu gốc rễ, nếu không bền lòng tận lực
thì khó mong hết nổi. Biết như thế, bây giờ chúng ta nhắm ngay bệnh của
mình mà trị. Chúng tôi rất tâm đắc với lời dạy Phật pháp không có nhiều.
Chỉ cần nắm phần chính, phần thực sự khế hợp với mình và quyết tâm hành
trì.
Phật pháp mình hiểu là để áp dụng cho mình, trị bệnh của
mình. Những huynh đệ đồng tu đồng học là những người cùng một lý tưởng,
một khuynh hướng, một nhân duyên với mình. Đối với những vị này chúng ta
nên hỗ trợ động viên để cùng tu cùng học. Thật ra nói cùng tu cùng học
chứ thực tình việc tu học là cho chính mình, chứ không cho ai hết.
Người lâu bền khó có, là người có kiên tâm, có ý chí hành trì Phật pháp
đến nơi đến chốn thật hiếm. Không phải không có, nhưng rất hiếm. Bản
thân chúng ta cũng vậy, buổi sáng vui buổi chiều buồn, sáng phấn khởi,
giữa trưa lại muốn bỏ cuộc, đại khái như thế. Nghĩa là chúng ta có bệnh
bất nhất. Bởi bất nhất nên phần hành có nhưng quyết tâm bền chí, dũng
mãnh tu tập cho đến nơi đến chốn thì rất ít người được. Người xưa phát
tâm tu tập chừng nào bằng Phật mới vừa lòng, về phần này chúng ta thua
người xưa nhiều.
Nghiên cứu lại lịch sử tu hành của các tổ Trúc
Lâm, chúng ta thấy Sơ Tổ Trúc Lâm, là một ông vua anh hùng của dân tộc.
Khi Ngài đi tu đã hành hạnh đầu đà, đạt đạo dưới rừng trúc nên gọi là
Tổ Trúc Lâm. Chúng ta cứ ngỡ một người quyền uy như thế, hưởng thụ như
thế, chắc không tu nổi, mà nếu có tu cũng dễ rơi vào tình trạng bất nhất
của mình. Nhưng không! Ông vua Việt Nam đi tu, lên rừng trúc tu hạnh
đầu đà năm sáu năm trường, ngộ đạo rồi mới ra hoằng pháp lợi sinh. Cho
nên bây giờ mới có hai bài Ngài viết để lại cho chúng ta là “Cư trần lạc
đạo phú” và “Đắc thú lâm tuyền thành đạo”.
Người xưa đã làm
được thì ngày nay chúng ta cũng làm được. Tổ thời Trần của tu như vậy,
chúng ta cũng tu được như vậy. Các Ngài tu đắc lực, giác ngộ sáng được
việc của mình, hôm nay chúng ta tu cũng giác ngộ, sáng được việc của
mình. Bởi vì tinh thần giác ngộ, siêu thoát đó không dành riêng cho ai.
Nó là thành quả dành cho các hành giả có tâm quyết liệt, khẳng định
trong công phu tu tập. Vì vậy người tu phải có ý chí, kiên tâm bền bĩ,
nhất định tu thành công.
Tâm ban đầu của chúng ta nếu được gìn
giữ bảo quản liên tục, thì không có khó khăn nào, trở ngại nào ngăn cản
bước chân ta nổi. Tâm ban đầu là tâm giác ngộ, tâm cầu thành Phật. Người
tu nếu phát khởi tâm đó rồi, nuôi dưỡng liên tục trong suốt quá trình
tu hành, nhất định tu sẽ thành công. Quý Phật tử nên nhớ phải phấn chí
phát nguyện tu hành chừng nào bằng Phật mới vừa lòng mình, không thay
đổi, không vì một sự duyên gì làm trở ngại việc tu hành cả. Nếu tất cả
những người con Phật phát tâm tu hành, phát tâm học đạo giữ được tâm ban
đầu của mình thì số người thành Phật rất nhiều.
Chúng ta có
thấy được chỗ thâm yếu, vi diệu của Phật pháp thì mới phát tâm tin kính
hướng về. Tu hành là tự nguyện, chứ không phải ai bắt buộc hết. Chúng ta
phát tâm tìm hiểu, đến với đạo và học đạo. Chắc chắn quí vị thấy được
giá trị đặc biệt của đạo mới đến với đạo. Ở ngoài đời, nếu nói về danh
vị, nhiều Phật tử đã có danh vị, nhưng rõ ràng nó không thật sự đem đến
an lạc, nên quí vị mới hướng về đạo. Khi vào đạo, biết được giá trị của
đạo, chúng ta mới quyết tâm hành trì. Dù công phu có những trở ngại,
nhưng cảm nhạân giá trị của đạo, chúng ta quyết tâm từng bước đi lên,
như thế nhất định sẽ sáng đạo.
Sáng đạo là gì? Chúng ta có thể
sáng đạo được không? Được. Trước nhất nói đến tinh thần áp dụng đạo vào
trong sống. Có người bảo: Đạo lý thì nói giải thoát mà đời sống là va
chạm, phiền não, lăng xăng… Hai con đường ngược nhau, làm sao áp dụng để
đạt đạo? Thưa quý vị, nghe qua thì như thế, nhưng thực sự đạo lý là để
áp dụng vào đời sống. Đời sống có phiền não lăng xăng mới có chỗ cho
chúng ta áp dụng đạo lý chứ. Chính cái mâu thuẫn ấy mới giúp chúng ta
thành tựu được đạo lý trong cuộc đời. Người tu phải khéo, khéo áp dụng
thì lợi lạc của đạo lý nằm trong tầm tay. Chúng ta có thể nắm được, đến
được, sống được đạo lý đó. Và vì thế, chúng ta có thể an lạc, giải
thoát.
Trước chúng ta có những bậc huynh trưởng, các ngài đã
thành tựu. Ngày nay trên bước đường chúng ta đi, có bản đồ, có sự chỉ
dẫn rõ ràng của những người đi trước, nhất định chúng ta cũng sẽ thành
tựu nếu chịu cất bước. Song, nếu thiếu tâm bền lâu, không có ý chí thì
khó mong thành tựu. Người tuy hiểu đạo nhưng không có tâm bền lâu, không
có ý chí, sự hành trì một nắng mười mưa, bước tới một bước bước lùi ba
bước, thì đi tới đâu. Thành ra ở đây đòi hỏi chúng ta phải có ý chí. Có ý
chí làm việc gì cũng đến nơi đến chốn. Người gặp khó khăn bỏ cuộc, gặp
trở duyên nản lòng sẽ không đi tới đâu.
Khi thấy được chỗ thâm
diệu đặc biệt của giáo pháp, chúng ta học và yên tâm hành trì, nuôi
dưỡng phát huy ý chí. Phải kiên cường, phải bền lâu, phải vững mạnh. Năm
này chúng ta chưa làm được thì cuối năm hoặc đầu năm tới phải làm được.
Ta không bỏ cuộc, không nản lòng, mà kiên tâm dứt khoát sẽ thực hiện
được. Người có công phu hành trì rồi thì lòng sẽ rực sáng. Chúng ta khắc
phục được một phiền não, trị được một cái dở của mình là bước được một
bước trong công phu, trong lòng ta có niềm vui, có sự phấn khởi. Niềm
vui đó sẽ là đà tiến, là cơ hội để chúng ta bước tới. Niềm vui đó lần
lần sẽ tròn đầy, sáng rực trong lòng chúng ta.
Người tu theo
đạo Phật nếu không vững niềm tin, không có niềm vui, sẽ không tu đến nơi
đến chốn. Những niềm vui ấy không phải tìm bên ngoài, mà lưu xuất từ
công phu hành trì của chúng ta. Ví dụ trước khi bắt đầu công phu, mình
có bệnh nghe ai nói trái tai là hờn trong lòng. Hờn rồi tự nhiên bủn
rủn, không muốn tu hành nữa, công phu cũng công phu mà dã dượi, không có
nhuệ khí, không tăng tiến được. Những loại phiền não nho nhỏ như thế
len lỏi trong lòng, chúng ta không có cách đẩy lui, nó sẽ phát triển. Nó
phát triển trong các sự duyên, trong đời sống, trong tiếp cận hằng ngày
của chúng ta. Càng phát triển nó càng làm mình không muốn tu nữa, cuối
cùng tâm Bồ-đề lui sụt và chúng ta mất hết công phu, bỏ tu luôn.
Tôi nói những tùy phiền não thôi, không phải những phiền não chính như
tham, sân, si mà còn nguy hại như vậy. Nếu chúng ta không có cách trị
nó, chúng sẽ phát triển. Một hôm nào đó cái buồn sẽ buồn hơn, cái hờn sẽ
hờn hơn v.v... Từ đó chúng ta không còn năng lực tăng tiến trên đường
đạo. Tâm cứ u mê, mờ mờ mịt mịt, buồn thì không buồn hẳn nhưng nghe
phiền phiền trong lòng, dã dượi lười biếng lắm. Nếu chúng ta không quyết
tâm, tùy phiền não khởi lên rất nhiều trong một ngày. Nó ở đâu mình
cũng không biết nữa, nhưng cứ hiện ra một cách u u ám ám vậy. Loại này
nếu không dứt khoát rất khó trị. Cho nên người không sáng suốt, không
quyết tâm đối với Phật đạo khó thực hiện đến nơi đến chốn. Phải mãnh
liệt lên, mình mới vui vẻ, tăng tiến được.
Trong sinh hoạt hằng
ngày, nếu người tu thiếu sự kiểm soát, thiếu tích cực, chúng ta dễ lạc
vào lối dở dở ương ương, không đi tới đâu hết. Thành ra người tu phải
tích cực. Vì đây là tự nguyện, tự phát tâm, không ai bắt buộc, việc của
mình thì mình phải làm, không đợi ai. Dù chúng ta có trông chờ, cuối
cùng mình cũng làm thôi, chứ người ngoài không thể làm thay được. Như
bây giờ chúng ta có Thầy, giả dụ Hòa thượng là người đạt đạo, dạy chúng
ta tu nhưng mình không cố thực hành theo lời Ngài dạy, cứ để ngoại cảnh
len vô phá vỡ sự thanh tịnh của tâm, thì dù Hòa thượng có thương xót,
muốn độ bao nhiêu cũng không độ được. Thầy thành đạo mà đệ tử không tu
cũng khó thành đạo. Vì đó là việc của mình, Thầy thương là chỉ dạy cặn
kẽ phương pháp tu “con phải làm như thế, phải vượt qua như thế …” Nhưng
chúng ta vượt qua, chứ không phải Thầy ban cho. Vì vậy quyết tâm hay
kiên tâm là để trị bệnh ỷ lại, trông cậy, đợi chờ. Sự vật chung quanh
chúng ta luôn đổi thay mau chóng, chúng ta liệu xem có thể đợi chờ được
hay không? Hiểu như vậy, tất cả chúng ta phải gắng gổ, khắc phục hành
trì. Mỗi người chúng ta là những hành giả phải về đến nhà, hưởng được
lợi lạc trong Phật pháp.
Người học đạo phải là người biết rõ,
vừa có ý chí vừa biết rõ. Biết rõ cái gì? Biết rõ tâm đạo của mình, biết
rõ Phật đạo mình học, biết rõ chỗ đến của sự hành trì. Biết rõ để làm
gì? Để chúng ta là chủ nhân ông quyết định cho sự tăng tiến của mình.
Học đạo thì tiến cũng mình mà thoái cũng mình. Cho nên người tu Phật
phải có tri thức, phải kiên tâm, biết một cách chắc thật mọi việc như
thế. Ở đây chúng ta phải hiểu pháp tu, phải hiểu chúng ta. Hiểu được như
thế, nhận rõ như thế mới hy vọng Kiến Tánh.
Nói đến từ “kiến
tánh”, có khi quý vị nghĩ “chắc điều này chỉ để cho mấy ông tổ, còn mình
không kiến tánh nổi”. Không phải thế. Chúng ta tu phải là người vững
tin nơi mình có sẵn tánh giác. Đã có sẵn thì việc nhận lại đâu phải quá
tầm tay của mình. Người kiến tánh là người thấy được cái thật của mình.
Thế thôi. Chúng ta thấy được khả năng tu hành có thể thành Phật của
mình. Hoặc trái lại, mình biết bệnh một cách rõ ràng để trị liệu cho
mạnh khoẻ trở lại. Chữ Tánh là gì? Tánh là không thay đổi, là chắc thật.
Mình thấy được lẽ thật của các pháp, lẽ thật của chính mình, gọi là
kiến tánh. Người kiến tánh là người tu hành bảo đảm, chắc chắn không lui
sụt nữa. Như vậy có gì đáng sợ lắm đâu, tại sao chúng ta không dám nhận
khả năng có sẵn của mình?
Có thể nói, chúng ta tu thì phải
kiến tánh. Ở trên tôi nói chúng ta phải hiểu biết, phải thấy rõ. Bây giờ
đã hiểu biết, đã thấy rõ thì phải kiến tánh, phải thấy được lẽ thật.
Phật dạy: Chúng ta có khả năng làm Phật. Chúng ta có khả năng giác ngộ.
Tất cả chúng sanh, không riêng ai hết đều có khả năng đó. Mình nắm chắc
như thế, từ đó mà khởi xướng công phu. Chúng ta đến với đạo bằng cái
thấy, cái biết của mình, hành đạo cũng từ cái thấy, cái biết ấy tức là
cái kiến tánh của mình. Như thế công phu tu tập cũng từ kiến tánh mà
sáng đạo. Cái đó mình có thể làm được, thực hiện được, đạt được ngay
trong đời này.
Tu thiền không đăït nặng vấn đề tu chứng. Sở dĩ
không nói là vì sợ chúng ta lầm chấp, chưa được mà nghĩ đã được. Ở đây
với người tu thiền nêu lên tinh thần kiến tánh để chúng ta mạnh mẽ,
chuẩn bị công phu tu hành, làm sao sáng được việc của mình. Sáng được
việc của mình gọi là người sáng đạo. Người sáng đạo là người thấy được
chất Phật, thấy được khả năng làm Phật của mình. Nếu quí vị đi chùa học
Phật mà phát nguyện “Con đời đời làm chúng sanh” thì thôi, tu chi cho
mệt! Tu mà nguyên xi như thế thì có lợi lạc gì đâu?
Chúng ta
biết chất Phật lâu nay mình có sẵn, nhưng chưa có cơ hội để nhận và sống
được. Bây giờ mình có thầy có bạn, có Phật pháp chỉ đường, chúng ta
phải gột rửa tất cả những gì bu bám xung quanh tánh Phật đó từ lâu nay,
để hằng sống được với tánh giác. Đó là việc mình có thể thực hiện được.
Trong công phu hằng ngày, có khi thầy chúng ta dạy một phương pháp rất
bình thường, nhưng nếu khéo hành trì, chúng ta có thể sáng được việc của
mình. Ví dụ hôm trước nhớ tới việc gì quí vị lao theo, tức là bị duyên
dẫn đi. Bây giờ việc đó hiện ra, quý vị nhớ tới nhưng bỏ ngay, không lao
theo. Đó là nhờ có học Phật, có hiểu Phật pháp, có hành trì, có ngồi
thiền, mình biết những thứ đó là vọng tưởng không thật. Do vậy dù nó có
hiện ba đầu sáu tay, mình cũng bái bái, không chạy theo nó, không để cho
nó kéo mình đi. Vì thế mình dửng dưng bình thường đối với tất cả. Công
phu ấy nếu được hành trì liên tục, quý vị sẽ được định tuệ, sẽ là người
sáng được việc của mình. Từ đó Phật đạo hiện thành.
Người tu
Phật, hành trì theo lời Phật dạy thâm niên, dù không nói sáng đạo hoặc
sống đạo, mà tự nhiên bên trong có được Phật chất bình an, nó sẽ biểu
hiện ra ngoài. Sự biểu hiện đó cho thấy người ấy rất an lạc, rất bình
thản bởi các sự duyên chung quanh. Trong đời sống chúng ta dễ bị động
bởi việc này việc kia, cho nên việc tu tập thiền định rất cần thiết.
Người dễ bị động là người trong tâm chưa vững hoặc chưa sáng, nên cần
phải hành trì Phật pháp nhiều hơn nữa. Nếu kiểm nghiệm thấy mình chưa
chủ động được các việc, bên trong chưa sáng chưa vững, thì phải sắp xếp
tu tập như thế nào cho vững sáng. Tu tập ở đây không có cách nào an toàn
hơn làm sao thấy rõ, biết rõ, chủ động, đừng để mắc míu bởi bất cứ thứ
gì. Bị kéo lôi bị mắc míu bởi một cái gì thì sẽ mất mình. Cố gắng làm
sao làm chủ được, giữ được sự tỉnh sáng của mình là điều thiết yếu của
một hành giả tu thiền.
Chúng ta mỗi người đều có một thói quen
sâu dày riêng, nhà Phật gọi là nghiệp. Muốn trị được những thói quen ấy,
phải dùng công phu. Muốn trị được thói quen, trước nhất chúng ta phải
là người bình tĩnh. Có bình tĩnh mới sáng suốt mà trị được tập nghiệp
của mình. Hòa thượng thường dạy phải tỉnh, phải giác. Làm sao lúc nào
mình cũng tỉnh cũng giác, nghĩa là an nhiên, bình thường khi tiếp cận
tất cả sự việc. Có tỉnh giác, có sáng suốt thì đối với thói quen mình có
thể trị được, có thể làm chủ được, không bị nó dẫn đi.
Thói
quen là nghiệp. Như người có thói quen hút thuốc, khi hành công phu, họ
tự dặn mình phải bớt hút thuốc hoặc bỏ hẳn. Trong điều kiện thuận tiện,
không tiếp duyên với thuốc, họ dễ bỏ. Nhưng khi gặp duyên, gặp bạn ghiền
thuốc, tự nhiên thói quen cũ hiện ra. Cũng như là người thích nhạc, đi
ngang quán nhạc tự nhiên muốn đứng lại nghe hát. Cho nên muốn trị được
những tập khí cũ, chúng ta cố gắng làm chủ được mình. Trong công phu
chúng ta phải cố gắng, phải phấn đấu mới làm chủ được. Người biết tu như
vậy, công phu liên tục trong mọi hoàn cảnh sẽ sáng được việc của mình
không khó.
Nếu có công phu, chúng ta sẽ nhận ra được chất Phật
của mình, trí tuệ sẽ hiện tiền. Từ đó mọi tập khí không làm gì được
chúng ta. Thật ra tập khí sâu dày lắm, tuy mình có công phu, nhưng trị
được những hơi hướm đó đòi hỏi phải quyết tâm. Để cho tập khí có cơ hội
dấy khởi hoặc phát triển thì công phu hành trì của chúng ta sẽ găïp trở
ngại. Nhiều vị hành trì công phu nhiều năm mà thành quả không được bao
nhiêu, bởi vì họ không làm chủ được những tập khí. Mỗi người có mỗi
khuynh hướng nghiệp tập khác nhau, không ai giống ai cả. Ta tự biết mình
có nghiệp tập gì thì nhắm thẳng cái đó mà tu.
Một khi gột rửa
được tập khí rồi, chúng ta sẽ nhẹ nhàng, an lạc, giải thoát. Bấy giờ
không nói thành đạo, sáng đạo nhưng chúng ta đạt được tất cả những điều
đó. Người xưa có những phương thức hành trì thực tiễn, các ngài đã chỉ
dạy lại cho chúng ta. Điển hình như những thiền sư thời Trần, các ngài
dạy chúng ta phải nhìn lại mình, không chạy theo bên ngoài. “Phản quan
tự kỷ bản phận sự, bất tùng tha đắc.” Nhìn lại mình, soát xét lại mình,
không bị những thứ bên ngoài kéo lôi, việc này ai cũng có thể làm được.
Chỉ là mình không gan dạ, không làm liên tục nên không thành tựu. Nếu
chúng ta gan dạ cố gắng hành trì liên tục như thế, nhất định sẽ đạt được
thành quả xứng đáng.
Chúng tôi mong mỏi dù trong hoàn cảnh
nào, các Phật tử cũng có thể nắm vững yếu lý Phật dạy và áp dụng được.
Lâu nay chúng ta bỏ quên, nên việc tu mất nhiều thời gian, chưa nếm được
lợi lạc. Bây giờ chúng ta thấy rõ phương pháp tu, nhất định sẽ đến được
chỗ sáng suốt, sống được với giác tánh của mình, không bị những tập khí
làm trở ngại. Đời sống thanh thản, giải thoát là đời sống của người con
Phật. Thiền Phật giáo Việt Nam, qua kinh nghiệm của các vị tổ sư, các
Ngài đã chỉ dạy lẽ thật đó.
Mong tất cả quí Phật tử lưu tâm và
cố gắng áp dụng những gì Phật Tổ đã chỉ dạy. Chúng ta đủ duyên hiểu và
hành đến nơi đến chốn thì sẽ hưởng được những giá trị an lạc thiết thực
nhất trong Phật pháp.
(HT. Thích Nhật Quang)
No comments:
Post a Comment