THÂN TƯỚNG
Dưới đây là thuật theo lời của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật trong Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh Quán Vô Lượng Thọ, Kinh Phật Thuyết A Di Đà.
I - TƯỚNG HẢO CỦA A DI ĐÀ PHẬT
Thân của Đức A Di Đà Phật như trăm nghìn muôn ức lần sắc vàng diêm phù
đàn của trời Dạ Ma, cao sáu mươi muôn ức na-do-tha hằng hà sa do
tuần([1]). Lông trắng giữa đôi mày uyển chuyển xoáy tròn về phía hữu như
năm trái núi Tu Di. Đôi mắt trắng và xanh biếc phân minh như bốn đại
hải. Các lỗ chân lông nơi thân đều phóng ánh sáng như núi Tu Di. Viên
quang của Phật như trăm ức cõi Đại thiên. Trong viên quang có trăm muôn
ức na-do-tha hằng hà sa vị Hóa Phật. Mỗi Hóa Phật lại có vô số hóa Bồ
Tát theo hầu.
Thân mình của Đức Phật có tám muôn bốn nghìn
tướng tốt, mỗi tướng có tám muôn bốn nghìn tùy hình hảo. Mỗi hình hảo có
tám muôn bốn nghìn tia sáng. Mỗi tia sáng chiếu khắp thập phương thế
giới, nhiếp lấy chúng sanh niệm Phật không bỏ rời.
Sắc đẹp của những tia sáng, cùng với Hóa Phật, không thể dùng lời mà tả xiết...
Muốn quán tướng hảo của Phật, thời nên quán tưởng lông trắng giữa đôi
mày trước. Nếu tướng lông trắng hiện rõ, thời bao nhiêu tướng hảo khác,
tự lần lượt hiển hiện.
II - QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT
Đức Quan Thế
Âm là vị đại Bồ Tát thường hầu cận phía tả của Đức Từ Phụ, và Đại Thế
Chí Bồ Tát, vị hữu dực. Hai vị Đại sĩ giúp Đức Từ Phụ những việc giáo
hóa trong cõi, cùng phân thân khắp mười phương để cứu khổ mọi loài, và
rước người có tịnh duyên về Cực Lạc Tịnh Độ. Dưới đây là thân tướng thật
của Bồ Tát, thuật theo Kinh Quán Vô Lượng Thọ. Ngoài ra những hình khác
như người đời thường nhận thấy, đều là thân ứng hiện theo cơ cảm của
chúng sanh thôi.
Thân của Quan Thế Âm Bồ Tát cao tám mươi muôn
ức na-do-tha do tuần, da màu vàng tử kim. Trên đỉnh đầu có nhục kế. Có
vầng sáng tròn mỗi phía rộng trăm nghìn do tuần. Trong vầng sáng tròn ấy
có năm trăm vị Hóa Phật, mỗi vị Hóa Phật tướng tốt như Phật Thích Ca
Mâu Ni và có năm trăm vị Hóa Bồ Tát chầu chực.
Toàn thân ánh sáng chiếu suốt mười phương, hình tướng của tất cả chúng sanh trong lục đạo đều hiện rõ bóng trong ánh sáng ấy.
Trên đầu Bồ Tát có thiên quan. Trong thiên quan có một vị Hóa Phật cao hai mươi lăm do tuần.
Mặt Bồ Tát sắc vàng diêm phù đàn.
Lông trắng giữa đôi mày đủ bảy màu báu đẹp, chiếu ra tám muôn bốn nghìn
thứ tia sáng thấu khắp mười phương. Trong mỗi tia sáng có vô số vị Hóa
Phật và vô số Hóa Bồ Tát.
Cánh tay của Bồ Tát màu như hoa sen
hồng, tám mươi ức tia sáng đẹp kết thành chuỗi ngọc. Bàn tay năm trăm ức
màu hoa sen hồng. Đầu ngón tay có tám muôn bốn nghìn lằn chỉ. Mỗi lằn
chỉ, có tám muôn bốn nghìn tia sáng. Tia sáng ấy dịu dàng chiếu sáng
mười phương.
Quan Thế Âm Bồ Tát dùng bàn tay báu này tiếp dẫn chúng sanh về Cực Lạc.
Lúc Bồ Tát cất chân lên, từ nơi nghìn xoáy chỉ ở lòng bàn chân tự nhiên
hóa thành năm trăm ức quang minh đài. Lúc Bồ Tát để chân xuống thời tự
nhiên bông kim cương như ý rưới khắp mọi nơi.
Muốn quán tướng hảo của Bồ Tát, thời nên bắt đầu quán thiên quan trước, rồi sẽ tuần tự quán các tướng khác..
III - ĐẠI THẾ CHÍ BỒ TÁT
Thân lượng của Đại Thế Chí Bồ Tát đồng như thân lượng của đức Quan Thế
Âm Bồ Tát. Viên quang nơi cổ mỗi phía rộng 125 do tuần, chiếu xa 250 do
tuần. Ánh sáng của toàn thân màu vàng tử kim chiếu thấu thập phương thế
giới, người có duyên liền được thấy. Chỉ thấy được ánh sáng nơi một lỗ
chân lông của Bồ Tát, thời liền được thấy quang minh tịnh diệu của vô
lượng chư Phật ở mười phương. Vì thế nên Bồ Tát có hiệu là Vô Biên
Quang.
Bồ Tát dùng ánh sáng trí huệ chiếu khắp mọi loài, làm
cho chúng sanh thoát khỏi tam đồ đặng thành vô thượng lực nên lại hiệu
là Đại Thế Chí.
Thiên quan của Bồ Tát có năm trăm bảo hoa. Mỗi
bảo hoa có năm trăm bảo đài. Hình tướng những thế giới tịnh diệu của chư
Phật ở mười phương đều hiện rõ bóng trong mỗi bảo đài.
Trên
đỉnh đầu, nhục kế hình như hoa sen hồng. Trên nhục kế có một chiếc bình
báu đầy ánh sáng. Ánh sáng trong bình chiếu ra thành những Phật sự.
Ngoài ra những tướng hảo khác đều giống như đức Quan Thế Âm Bồ Tát.
Lúc Đại Thế Chí Bồ Tát đi thời chấn động cả thập phương thế giới([2]).
Chính chỗ đất động đó có năm trăm ức bảo hoa. Mỗi bảo hoa cao đẹp trang
nghiêm như Cực Lạc thế giới.
Lúc Bồ Tát ngồi, toàn cõi Cực Lạc
đồng thời lay động. Từ thế giới của Đức Kim Cương Phật ở Hạ phương đến
thế giới của Đức Quang Minh Vương Phật ở Thượng phương, trong đó vô
lượng trần số phân thân của Vô Lượng Thọ Phật, phân thân của Quan Thế Âm
cùng của Đại Thế Chí tất cả đều vân tập nơi Cực Lạc thế giới, đông chật
cả hư không. Mỗi phân thân đều ngồi tòa sen báu, đồng diễn nói diệu
pháp, cứu khổ chúng sanh...
Trích Đường Về Cực Lạc - HT Thích Trí Tịnh
No comments:
Post a Comment