Một em gái đi chùa lễ Phật, lễ xong em vừa ra đến sân chùa, gặp một quân nhân đứng ngắm cảnh. Thấy em, quân nhân liền hỏi: - Em đi đâu thế?
Bé gái đáp: - Em đi chùa lễ Phật.
Quân nhân hỏi: - Tượng Phật bằng gỗ, bằng xi măng, em lễ cái gì?
Bé gái hỏi lại: - Ở doanh trại anh mỗi sáng có chào cờ không?
Quân nhân đáp: - Sáng nào cũng chào cờ.
Bé gái hỏi: - Cờ bằng vải bằng màu, tại sao anh phải nghiêm trang chào?
Quân nhân đáp: - Chào tinh thần Tổ quốc được tượng trưng qua lá cờ, chớ không phải chào vải màu.
Bé gái nói: - Cũng thế, em lạy tinh thần từ bi giác ngộ của Phật được tượng trưng qua hình tượng chớ không phải lạy gỗ lạy xi măng. Quân nhân đành thôi.
VÌ SAO LỄ LẠY PHẬT?
★ LẠY PHẬT KHÔNG VÌ VAN XIN THA TỘI, KHÔNG VÌ CẦU MONG BAN ÂN.
Chỉ vì quý kính một đấng lòng từ bi tràn trề, trí giác ngộ viên mãn. Vì quý kính công đức trí tuệ của Phật nên chúng ta lạy Ngài. Lạy Phật để thấy mình còn thấp thỏi ty tiện, bỏ hết những thói ngạo mạn cống cao. Quý kính gương cao cả của Phật để mình noi theo. Phước đức lạy Phật là ở chỗ đó.★ LỄ PHẬT VÌ DẸP NGÃ MẠN
- Bản chất con người chúng ta lúc nào cũng tự cao tự đắc, vênh váo
nghênh ngang. Ðó là tánh xấu khiến mọi người chán ghét, tiêu mòn công
đức. Phật tử biết được cái dở này, kính lạy Phật, Bồ Tát, các bậc tôn
túc, để diệt trừ tâm ngã mạn của mình.
Kính lạy các Ngài là tự mình thấy mình không bì kịp các Ngài, biết mình
thấp thì tánh ngạo mạn từ từ biến mất. Khi lạy các ngài không mong một
ân sủng nào, chỉ vì một lòng kính trọng đức hạnh của các Ngài, tự thấy
mình hèn hạ thấp thỏi, thế là mọi công đức từ đó phát sinh. Bởi đứa ăn
trộm thì phục kẻ ăn trộm giỏi, chàng võ sĩ thì nể tay vô địch, kính
trọng Phật Bồ Tát, các bậc tôn túc tự nhiên chúng ta có dự phần trong ấy
rồi. Quả như câu nói "kính thầy mới được làm thầy". Chúng ta muốn dẹp
bỏ những tánh xấu, tập tành đức hạnh, kính lễ những bậc đức hạnh là điều
cần thiết vậy.
★ LỄ PHẬT VÌ NOI GƯƠNG - KÍNH LẠY PHẬT
Chính vì chúng ta muốn học đòi noi theo gương của Ngài. Tại sao chúng
ta phải học đòi theo gương Ðức Phật? Bởi vì, Phật đã đầy đủ mọi công
đức, trí tuệ từ bi viên mãn, nên chúng ta phải học hỏi theo. Ðây chúng tôi đơn cử một công hạnh nhỏ xíu của Ngài, thử xem chúng ta có theo kịp không.
"Một hôm, đức Phật một mình mang bình bát vào thôn xóm khất thực, bỗng có một người ngoại đạo biết Ngài và biết rõ Phật đi đến đâu ắt đệ tử của chúng đều bỏ đạo quy kính Phật. Nổi tức, ông đi theo sau lưng Phật mạ lỵ đủ điều, Phật vẫn chẫm rãi tiến bước đều đều không một lời đối đáp. Ðến đầu đường, ông ta chạy đón trước mặt Phật, chận lại hỏi: Cồ Ðàm thua ta chưa? Phật ung dung trải tọa cụ xuống đất, ngồi kiết già đọc bài kệ:
"Kẻ hơn thì thêm oán
Người thua ngủ chẳng yên
Hơn thua hai đều xả
Ấy được an ổn ngủ."
(Kinh Trung A Hàm)
Ngoại đạo hối lỗi ăn năn lễ tạ.
>> Thử hỏi hành động nầy của Ðức Phật, chúng ta có ai dám tự hào cho mình làm được. Nếu đem danh vọng giá trị so sánh, Ðức Phật là một vị giáo chủ trong tôn giáo, một vì Thái Tử ở thế gian, chúng ta hiện nay là một tín đồ trong tôn giáo, một kẻ tay trắng ở thế gian, Ðức Phật bị mạ lỵ mà không tức giận, chúng ta bị mạ lỵ có tức giận chăng? Nếu chúng ta không tức giận cũng chưa dám bì với Ðức Phật, vì giá trị danh vọng của chúng ta chưa tới đâu. Huống là, bị mạ lỵ chúng ta liền nổi giận ầm ầm. NHÌN LẠI ĐỨC PHẬT THỬ XEM CHÚNG TA CÁCH NGÀI BAO XA? THẾ THÌ LẠY NGÀI BAO NHIÊU MỚI XỨNG ĐÁNG TRONG VIỆC NOI GƯƠNG THEO NGÀI? Ðến như tâm từ bi, trí giác ngộ của Phật, sánh với chúng ta thực là trời cao vực thẳm. Ðời đời kính nể Ngài, cũng là cái hãnh diện của chúng ta, biết kính người đáng kính. Thế mà, có một ít người thấy chúng ta lạy Phật, họ có vẽ ngạo nghễ.
"Một hôm, đức Phật một mình mang bình bát vào thôn xóm khất thực, bỗng có một người ngoại đạo biết Ngài và biết rõ Phật đi đến đâu ắt đệ tử của chúng đều bỏ đạo quy kính Phật. Nổi tức, ông đi theo sau lưng Phật mạ lỵ đủ điều, Phật vẫn chẫm rãi tiến bước đều đều không một lời đối đáp. Ðến đầu đường, ông ta chạy đón trước mặt Phật, chận lại hỏi: Cồ Ðàm thua ta chưa? Phật ung dung trải tọa cụ xuống đất, ngồi kiết già đọc bài kệ:
"Kẻ hơn thì thêm oán
Người thua ngủ chẳng yên
Hơn thua hai đều xả
Ấy được an ổn ngủ."
(Kinh Trung A Hàm)
Ngoại đạo hối lỗi ăn năn lễ tạ.
>> Thử hỏi hành động nầy của Ðức Phật, chúng ta có ai dám tự hào cho mình làm được. Nếu đem danh vọng giá trị so sánh, Ðức Phật là một vị giáo chủ trong tôn giáo, một vì Thái Tử ở thế gian, chúng ta hiện nay là một tín đồ trong tôn giáo, một kẻ tay trắng ở thế gian, Ðức Phật bị mạ lỵ mà không tức giận, chúng ta bị mạ lỵ có tức giận chăng? Nếu chúng ta không tức giận cũng chưa dám bì với Ðức Phật, vì giá trị danh vọng của chúng ta chưa tới đâu. Huống là, bị mạ lỵ chúng ta liền nổi giận ầm ầm. NHÌN LẠI ĐỨC PHẬT THỬ XEM CHÚNG TA CÁCH NGÀI BAO XA? THẾ THÌ LẠY NGÀI BAO NHIÊU MỚI XỨNG ĐÁNG TRONG VIỆC NOI GƯƠNG THEO NGÀI? Ðến như tâm từ bi, trí giác ngộ của Phật, sánh với chúng ta thực là trời cao vực thẳm. Ðời đời kính nể Ngài, cũng là cái hãnh diện của chúng ta, biết kính người đáng kính. Thế mà, có một ít người thấy chúng ta lạy Phật, họ có vẽ ngạo nghễ.
★ ĐI CHÙA NGÀY THƯỜNG.
Bất cứ ngày nào thấy rảnh việc nhà, người Phật tử có thể đi chùa. Khi
đi chùa Phật tử phải nhắm thẳng mục đích thưa hỏi đạo lý. Vì hỏi đạo lý,
Phật tử phải ghi lại những điều gì mình chửa hiểu để đem ra hỏi. Mỗi
lần đến chùa, Phật tử phải có ít nhất
đôi ba vấn đề thửa hỏi Tăng, Ni. Những vấn đề ấy, hoặc do thấy nếp sống
sinh hoạt nhà chùa chưa hiểu đem ra hỏi. Biết thưa hỏi như vậy người
Phật tử học đạo rất chóng tiến. Ði chùa hỏi đạo là đúng tinh thần học
vấn của người Phật tử.
★ Nhưng cũng có những khi không vì hỏi đạo và vẫn đi chùa. ĐÂY LÀ TRƯỜNG HỢP VÌ ĐUA CHEN TRONG CUỘC SỐNG, NGƯỜI PHẬT TỬ THẦN KINH BỊ CĂNG THẲNG, VỘI VÀNG BỎ VIỆC ĐẾN CHÙA. Ðến đây để ngồi yên trên tảng đá dưới bóng mát tàng cây, nghe tiếng gió thì thào trên ngọn cây, giọng chim líu lo trong cành râm, khung cảnh tịch mịch của nhà chùa, khiến tâm hồn lắng xuống thần kinh dịu lại. Không cần gặp ai, chẳng màng thưa hỏi, chỉ cần mắt ngắm mấy cội tùng xanh, mũi ngữi mùi hương nhẹ của hoa lan, hoa nguyệt quới, ngồi đặt lưng tựa bên vách chùa, chúng ta cảm nghe lòng nhẹ nhàng khoan khoái, những giờ phút nầy gánh nợ đời oằn oại đôi vai bỗng dưng như quẵng mất. Chính cảnh cô liêu tịch mịch của nhà chùa đã giải tỏa xoa dịu phần nào nỗi bực dọc não phiền của Phật tử.
HÒA THƯỢNG THÍCH THANH TỪ.
ALBUM "LẠY PHẬT ĐÚNG PHÁP"
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.267781283358346.1073741830.100003794290996&type=3
NAM MÔ TA BÀ GIÁO CHỦ ĐIỀU NGỰ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
No comments:
Post a Comment