Mười hai cách tạo nghiệp tốt, phước lành
********************
Theo giáo lý nhà Phật, luật nhân quả được giải thích rằng mỗi sự việc xảy ra sẽ có một sự kiện khác
đi theo sau đó. Hệ quả xảy ra có an lạc, hạnh phúc hay khổ đau, khó
chịu, có lợi hay có hại cho người khác và cho chính mình, tất cả đều tùy
thuộc vào nguyên nhân ban đầu của hành động đó. Luật nhân quả dạy rằng
gieo gió sẽ gặp bão, trồng cam sẽ được quả ngọt, trồng chanh ắt phải hái
trái chua, đem niềm vui đến cho người, mình sẽ được hạnh phúc, gây khổ
đau cho người, mình sẽ chịu sự bất hạnh. Người ta không thể thoát khỏi
nghiệp quả của mình một khi chính mình đã gây tạo. Có nhiều cách tạo ra
nghiệp tốt để hóa giải đi những nghiệp xấu mà chính mình đã cố ý hay vô
tình gây ra trước đó. Bài viết này xin cống hiến 12 cách mà bạn có thể
làm được ngay trong kiếp này để đời sống của bạn thay đổi.
1.
Hãy lấy từ bi làm tôn giáo của mình: Tạo nghiệp tốt không có nghĩa là
theo tôn giáo hay mộ đạo. Người ta không cần phải là một tín đồ Phật
giáo hay thuộc về tín ngưỡng nào đó để có thể tạo nghiệp tốt. Con người
chỉ cần thể hiện thái độ tử tế ân cần với người khác. Như Đức Đạt Lai
Lạt Ma thường nhắc nhở: “Tôn giáo của tôi là lòng từ bi”.
Như
vậy đã tạo nghiệp tốt rồi, không phải chỉ tử tế với người khác trong
chốc lát mà phải luôn luôn, suốt cuộc đời của mình, trong mọi phương
diện của đời sống, trong mọi mối liên hệ, trong mỗi công việc làm, trong
tất cả những giao tiếp; Khi chúng ta tiếp cận một việc gì mình làm,
được thể hiện tấm lòng từ bi, thì khi đó chúng ta đang tạo nghiệp tốt,
và đó là loại nghiệp tốt tạo ra hệ quả mà tất cả mọi người khác đều tử
tế với mình. Đó là phương cách chắc chắn nhất để gây dựng cuộc đời mà
trong đó những phiền não khổ đau sẽ tiêu tan.
2. Trì chú
Trì chú là việc làm cơ bản và dễ nhất cho hành giả tu theo Mật tông để
bắt đầu đi trên con đường mở ra những chân trời mới cho tâm trí. Trước
hết trì chú là cách thức mạnh nhất để thanh lọc những ác nghiệp mà chúng
ta đã mang tới trong thế gian này với mình từ quá khứ. Nghiệp quả xấu
vẫn còn ở trong thần thức của mỗi người, dòng tâm thức mà chúng ta mang
theo từ kiếp sống quá khứ.
Chúng ta hãy bắt đầu với thần chú
nổi tiếng nhất thế giới, đó là tâm chú của Bồ-tát Quán Thế Âm "Án Ma Ni
Bát Di Hồng" (Om Mani Padme Hum). Khi trì thần chú này, hãy tập trung
vào âm thanh của chú và để âm thanh thâm nhập vào tận tâm thức của mình.
Luôn luôn trì chú với ý tưởng mang lợi ích đến cho người khác. Không
bao lâu, chúng ta sẽ thấy kết quả với những lợi ích tuyệt vời thâm nhập
qua tâm thức của mình.
Chúng ta sẽ sớm cảm thấy mình trở nên dễ
thương hơn, khoan dung hơn, bớt bối rối hơn và trở nên bình tĩnh hơn.
Nhiều vị Lạt Ma cao cấp nói rằng trì thần chú "Án Ma Ni Bát Di Hồng" có
thể đưa chúng ta đến giác ngộ. Đây là một trong những thần chú có nhiều
oai lực nhất mà chúng ta có thể hành trì hàng ngày.
3. Niệm Phật
Một cách thức mạnh mẽ không ngờ để giải trừ những ác nghiệp là niệm
danh hiệu Phật và lễ Phật sám hối. Trong khi niệm Phật chúng ta phát
khởi ý nghĩ sám hối về những nghiệp xấu đã tạo ra trong những kiếp trước
và ngay trong kiếp sống này.
Niệm Phật thành tâm, nhờ tha lực
của chư Phật cùng với sự tự lực của bản thân sẽ giúp cho những bất thiện
nghiệp của chúng ta tiêu tan dần theo năm tháng. Chúng ta phát tâm quy
ngưỡng Phật, tôn kính Phật, lễ Phật và niệm danh hiệu Phật là pháp tu
phổ thông để tội diệt phước sanh, là phương pháp rất mạnh mẽ để hóa giải
những chướng ngại gây ra phiền não khổ đau cho chúng ta trong đời sống
này.
4. Thực hành thiền quán
Mấy năm trước khi gặp
Thầy Bổn sư của tôi là Lạt Ma Zopa (lãnh đạo tối cao của Hội Bảo tồn
Truyền thống Phật giáo Đại thừa, fpmt.org), tôi thỉnh ngài hướng dẫn tôi
ngồi thiền, tôi trình với ngài rằng: "Lúc nào con cũng cảm thấy u uất
trong lòng , xin Thầy hướng dẫn con tập thiền để tâm con được an tĩnh".
Thầy Zopa cười nhẹ và nói: " Tham thiền là pháp tu tuyệt vời. Thiền
không phải chỉ để tâm trí an tĩnh thôi đâu, mà thiền còn có mục đích cao
hơn nữa con ạ".
Ngài vắn tắt giải thích rằng: Thiền định hay
sự phát triển tâm linh, hay sự quán chiếu về khổ đau, vô thường và vô
ngã. Tham thiền là cách làm cho tinh thần tập trung, thanh thản và trong
suốt như dòng sông nước trong mà người ta có thể nhìn thấy tận đáy, từ
đó ý thức biết được sự thể nghiệm về giải thoát và giác ngộ.
Tham thiền cũng là quá trình tập trung và thâm nhập, nhờ đó mà tâm chúng
ta được an tĩnh và nhất tâm bất loạn rồi đi đến giác ngộ. Nên hiểu rằng
thiền là sự nhận chân ra năng lực tâm linh mới để có thể phán đoán sự
vật trên quan điểm mới, với mục đích là dứt khoát lật đổ ngôi nhà giả
tạm mà mình đang có để dựng lên cái khác trên nền móng hoàn toàn mới.
Mái nhà cũ gọi là vô minh khổ đau, ngôi nhà mới được gọi là giác ngộ
giải thoát. Đó là đích đến của mọi hành giả tu theo đạo Phật.
Về căn bản, hành giả ngồi trên tấm nệm với hai chân khoanh lại, lưng
thẳng, hai mắt hé mở, nhìn khoảng một thước về phía trước và bắt đầu thở
đều hòa. Suy ngẫm và tập trung vào lý do hành thiền, động cơ ngồi thiền
của mình, đó là phát tâm làm lợi ích cho chúng sanh. Xem động lực vị
tha này là nền móng của việc tham thiền. Từ đó trở đi hành giả có thể
quán tưởng về bất cứ đề mục nào liên quan đến việc phát triển sự hiểu
biết về đời sống của mình.
Khi quán tưởng như vậy, hành giả nhẹ
nhàng suy ngẫm về sự quý báu của đời người và sự may mắn là mình đã
được sanh ra làm người, được sống, được gặp chánh pháp như hôm nay. Hành
giả sẽ nhận thức rằng chỉ riêng việc sinh ra làm người đã là một may
mắn rồi, vì mình có khả năng phân biệt, hiểu biết và suy nghiệm nghĩa lý
sâu xa của Phật lý, để rồi biết tu tập để giải thoát vòng sinh tử khổ
đau.
5. Nhường đường khi lái xe
Đã không ít tai nạn
chết người xảy ra khi người lái xe giành đường, do vậy khi người Phật tử
chạy xe trên đường phải giữ chánh niệm và biết rằng đây cũng là cơ hội
cho ta tạo nghiệp tốt. Nhường đường cho người khác là chúng ta chạy chậm
lại khi có người muốn vượt lên trước mình, dằn cảm giác khó chịu xuống
hay không bóp kèn khi có người quẹo xe ẩu hoặc thậm chí đụng phải xe của
mình. Những phiền não như vậy trong việc giao thông là những cơ hội cho
ta đào luyện tâm trí với nụ cười hoan hỷ trong bình tĩnh.
Chúng ta cũng có thể nhường đường cho người khác ngay cả khi mình có
quyền ưu tiên. Khi không có ý tưởng xem con đường là nơi tranh chấp giữa
mình và những người lái xe khác, việc giao thông của chúng ta sẽ thú vị
hơn nhiều và mỗi lần nhường đường cho người nào, chúng ta sẽ rất vui
lòng vì biết rằng việc kềm chế tánh dễ nổi nóng của mình và đây cũng là
một cách để tạo nghiệp tốt mà kết quả có về sau là đời sống của mình
luôn gặp mọi sự hanh thông và may mắn.
6. Dành phần thắng cho người khác và chấp nhận thua thiệt
Khi nhường nhịn người khác, chúng ta nhiếp phục được sự tự ái của mình,
và không thể để cho tự ngã của mình nghĩ đến những điều vị kỷ. Khi chấp
nhận thua thiệt, sẽ là cơ hội cho ta diệt trừ tính kiêu ngạo. Pháp tu
đặc biệt hữu dụng khi hoạt động trong thế gian vật chất hay trong cách
cư xử với người khác trong công việc. Khi làm việc gì quan trọng hay
phải làm xong một việc nào đó trước thời hạn, sự căng thẳng thường phát
sinh giữa mình và người khác, và đó là lúc người ta nghĩ đến ảo tưởng
thắng và thua, được và mất. Hãy xem đó là những cơ hội tạo nghiệp tốt.
Tôi nhớ có những lần tôi đã tranh luận một cách nóng nảy chỉ để biện
minh cho quan điểm của mình, để rồi rốt cuộc tôi nhận ra rằng mình đã
không chỉ gây ra phiền não cho mình mà còn làm cho người khác bực mình,
khó chịu nữa.
Chỉ khi gặp được Lama Zopa và được học Phật, tôi
mới học được phương cách đối trị tính háo thắng của mình. Tôi đã khám
phá tính chất giải thoát của sự chịu thua thiệt, sự buông bỏ và sự không
bị trói buộc vào tham vọng chiến thắng. Đó là lúc tôi nhận ra là mình
đã cảm thấy an lạc nhiều hơn mỗi khi chấp nhận thua thiệt, nhường phần
thắng cho người khác. Hành vi đầu hàng trước ý kiến hay quan điểm của
người khác không phải là trốn tránh thảo luận, mà là một lối đồng ý với
nhau rằng chúng ta không đồng ý kiến, và đồng thời vẫn tiếp tục ủng hộ
và giúp đỡ nhau. Khi làm như vậy, chúng ta đang tạo nghiệp tốt và tất
nhiên bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ tương tự của người khác trong
tương lai.
7. Tránh sát hại những sinh vật nhỏ nhất
Người ta dễ dàng xâm hại đến sinh mạng của các loài vật, đặc biệt là
những loài nhỏ nhất. Một hôm đang đi trên lề đường, tôi nhận thấy có
nhiều con kiến bò ngang lối đi, tôi biết rằng nếu mình không có ý thức
thì mình đã vô tình giết chết nhiều sinh mạng và như vậy chúng ta dễ
dàng tạo ác nghiệp về sát sinh ngay trên mỗi bước chân của mình. Tôi cẩn
thận không dẫm đạp lên những con kiến nhỏ bé này và tôi ngạc nhiên cảm
thấy sự vui sướng rộn lên trong lòng của mình.aax
Phật dạy tất
cả chúng sanh đều có Phật tánh, ngay cả những con vật nhỏ nhất cũng có
Phật tánh, nhưng vì kiếp này chúng vì nghiệp chướng nặng nề nên phải
mang thân hình khác người, hiểu điều đó, nên ta cố gắng tránh sát hại
một cách vô ý thức của chúng ta. Kết quả tránh sát hại sinh vật sẽ giúp
chúng ta sống khỏe mạnh, không bệnh tật và tăng tuổi thọ về sau.
8. Phóng sinh
Phóng sinh là hành động cứu sống, công đức rất lớn, có thể giúp người
làm việc này giảm bệnh tật và kéo dài tuối thọ ngay trong hiện đời. Mấy
năm trước khi tôi đến thành phố Varanasi, Ấn Độ (nơi Đức Phật chuyển
pháp luân đầu tiên), trong chuyến hành hương với Thầy tôi, Lama Zopa.
Ngài đã đưa chúng tôi đến thăm sông Hằng và hướng dẫn chúng tôi làm công
đức. Chúng tôi ngồi trền thuyền cầu nguyện và thả cá xuống giòng sông.
Tôi có cảm giác tuyệt vời khi nhìn thấy những con cá tươi sống mà chúng
tôi vừa mua từ những người dân chài ở gần đó, chúng quẫy đuôi nhảy trở
lại nước sông và bơi lội tự do. Sau đó thầy tôi ghi câu thần chú trên
một trái bong bóng rồi cột ở mạn thuyền để cho bong bóng chạm vào làn
nước trong khi chiếc thuyền lướt đi. Ngài giải thích rằng bằng cách này
để cho thần chú của Phật chạm vào làn nước để ban phước cho những loài
vật sống dưới nước.
9. Cúng nước
Mấy năm trước khi gặp
Thầy tôi, Lạt Ma Zopa lần đầu tiên, tôi thỉnh Ngài về nhà tôi. Ngài rất
hoan hỷ khi nhìn thấy bức tượng Phật độc nhất mà tôi chưng trong phòng
khách. Ngài bảo tôi lấy chén nước để ngài cúng bức tượng đó. Ngài dạy
tôi cúng chén nước sẽ tạo nhiều công đức và là phương thức có oai lực
lớn để hóa giải những nghiệp xấu về sân hận và những vấn đề khác còn tồn
tại trong tâm trí của mình.
Tôi đã làm theo lời dạy của ngài
mỗi ngày, và không bao lâu chúng tôi đã có hàng trăm chén nước trong
nhà, chỉ vì thời gian qua tôi có thêm những tượng Phật mới. Tôi rất
thích đi tìm những loại chén pha lê và việc thay nước mỗi buổi sáng đã
trở thành một nghi lễ trong gia đình của tôi.
Qua thời gian,
tôi cảm thấy những kết quả tốt, căn nhà của tôi đã trở thành một ốc đảo
thấm đầy an lạc, và những chướng ngại trước đây trong đời sống của chúng
tôi nay đã tan biến mất. Những sân hận cáu gắt, những trận cải vã vô
nghĩa, nhỏ mọn thường phá sự yên tĩnh trong nhà chúng tôi, nay đã không
còn nữa, những cơn nóng giận đã đi vào quá khứ. Thật là một điều kỳ diệu
khi chúng ta cúng nước cho chư Phật.
10. Bố thí, đóng góp cho việc từ thiện
Hành động hiến tặng cho người khác là một cách thức tuyệt vời để tạo
nghiệp tốt trong đời sống ngắn ngủi này. Bố thí là hạnh đi đầu của những
ai muốn thực thi Bồ tát hạnh. Kết quả của hạnh bố thí là mình được giàu
sang, phú quý về sau. Về phương diện tinh thần thì lòng tham lam, bủn
xỉn của mình nhỏ dần lại và biến mất sau một thời gian mình thực hành
việc bố thí.
Khi hiến tặng cho người cũng là lúc chúng ta gia
tăng tích lũy thiện nghiệp xuất phát từ lòng từ bi. Mình luôn cho ra với
tấm lòng quảng đại, vui vẻ, hoan hỷ không có bất cứ một điều kiện nào
đi kèm, đó là bố thí đúng nghĩa với lời Phật dạy. Nếu bạn không có khả
năng bố thí tiền bạc thì có thể bố thí thời giờ, công sức, sự hiểu biết
hay tài năng của mình, để giúp cho đời sống này bớt khổ đau, tất cả
những điều này cũng có giá trị ngang nhau với tiền bạc. Một khi động lực
tinh truyền, không ý đồ mưu toan xen lẫn vào hành động bố thí thì bạn
đã thành công phần nào đó trong công hạnh này rồi.
11. Nuôi cá cảnh
Khi viết những cuốn sách về phong thủy, tôi luôn đề nghị thân chủ nuôi
cá cảnh để tạo lực thịnh vượng và sự mát mẻ trong gia tộc. Nhưng việc
nuôi cá cũng có mục đích cao hơn về tinh thần. Mỗi buổi sáng khi cho cá
ăn hoặc thay nước cho cá, đó là bạn đang tạo nghiệp tốt.
Thật
vậy mỗi lần cung cấp thức ăn cho cá là bạn có niềm vui vì biết mình đang
làm việc tốt. Những con cá không cần phải đẹp và hồ nước của cá cũng
không cần phải có ý nghĩa phong thủy để làm động lực cho lòng từ bi của
bạn phát sinh. Hãy nghĩ như vậy rồi những con cá sẽ mang đến cho bạn
những niềm vui lớn trong đời sống này.
12. Sẵn lòng lắng nghe tâm sự của người khác
Khi có người nào tìm đến mình để tìm sự an ủi, chia sẻ hay để nương tựa
vào bạn, vì họ không có người nào để tìm tới, bạn đừng xua đuổi họ, dù
đó là người mà bạn chưa từng quen biết, dù bạn đang bận rộn, dù bạn
không thích nghe người khác than thở. Bạn chỉ cần dành một chút thời
gian cho họ. Hãy sẵn sàng làm bạn với cả những người xa lạ.
Dùng tinh thần mạnh mẽ của mình để giúp những người yếu đuối. Chia sẻ
kinh nghiệm an lạc của mình với người khác, dù cho người ấy không quen
thân với mình, làm được như vậy là bạn đang thực hành tốt lòng từ bi
trong đời sống và cũng là người đang đi trên lộ trình hành Bồ-tát đạo.
(Thích Nguyên Tạng dịch)
No comments:
Post a Comment